Bị oan vì... ôm người đánh mình

TAND TP Tuy Hòa, Phú Yên vừa tuyên Nguyễn Thanh Tùng (25 tuổi, ngụ xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, Phú Yên) không phạm tội cố ý gây thương tích. HĐXX đã áp dụng Điều 15 BLHS cho rằng Tùng đã phòng vệ chính đáng để đưa ra phán quyết trên.

Phải làm sao khi bị tấn công bằng tuýp sắt?

Nguyễn Thanh Tùng là một trong bốn bị cáo của vụ án cố ý gây thương tích xảy ra cách đây hơn ba năm tại xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa.

Theo cáo trạng của VKSND TP Tuy Hòa, chiều 6-6-2013, Tùng cùng nhóm bạn địa phương tổ chức ăn nhậu. Trong lúc nhậu, có người nói “Ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến có ông sửa xe nói trai thôn Long Phụng qua chơi là “kết” lắm!”. Cả nhóm bèn kéo nhau đến đó “xem thử”.

Khi đến tiệm sửa xe của Đỗ Văn Đông ở thôn Sơn Thọ, một thanh niên trong nhóm của Tùng hỏi Đông: “Sao mấy thằng ở thôn Long Phụng qua chơi, mấy ông đánh miết vậy?”. Nghe vậy, Đông bỏ chạy. Đỗ Minh Tuấn (anh họ Đông) vào tiệm sửa xe lấy cây tuýp sắt ra đánh Tùng một cái trúng vào tay làm Tùng bị thương nhẹ. Tùng ôm Tuấn ngã xuống, làm rơi tuýp sắt. Sau đó, Tuấn bị các thanh niên đi cùng với Tùng đánh, gây thương tích 33%.

Ngoài ra, Đông dùng rựa đuổi đánh một thanh niên trong nhóm của Tùng gây thương tích 14%.

Sau thời gian điều tra, ngày 24-3-2014 Công an TP Tuy Hòa khởi tố Tùng về tội cố ý gây thương tích. Bốn ngày sau, Tùng bị bắt tạm giam, mãi đến ngày 29-5-2015 mới được tại ngoại. Các thanh niên đi cùng Tùng và cả Đông cũng bị khởi tố về tội danh này.

Nguyễn Thanh Tùng: “Tôi chỉ ôm Đỗ Minh Tuấn để không bị đánh nữa chứ có đánh ai đâu mà bị tội!”. Ảnh: TẤN LỘC

Ba lần trả hồ sơ nhưng VKS vẫn truy tố

Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và tại các phiên tòa, Tùng đều cho rằng mình không phạm tội. Tùng khai do bị Tuấn dùng tuýp sắt tấn công trước nên Tùng mới ôm vật ngã Tuấn để phòng vệ.

Trước đây, TAND TP Tuy Hòa từng ba lần mở phiên xử nhưng đều trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Những lần ấy, tòa đều yêu cầu điều tra để xác định Tùng có hành vi cố ý gây thương tích với vai trò đồng phạm hay chỉ phòng vệ chính đáng.

Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây, lời khai của ba bị cáo khác và của các nhân chứng đều phù hợp với nhau và phù hợp với lời khai của Tùng.

Mặc dù vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Tùng tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS (khung hình phạt 5-15 năm tù) nhưng đại diện VKSND TP Tuy Hòa lại đề nghị tòa xử phạt Tùng ba năm tù cho hưởng án treo. Với các bị cáo còn lại, VKS đề nghị phạt 3-4 năm tù, vẫn theo khoản 3 Điều 104 BLHS.

Đây là phòng vệ chính đáng

HĐXX TAND TP Tuy Hòa nhận định có đủ căn cứ để xác định Tuấn là người dùng tuýp sắt tấn công Tùng trước.

Về ý chí, tòa cho rằng trước khi đến nhà của Đông, Tùng và nhóm bạn không hề bàn bạc đi đánh nhau, không chuẩn bị công cụ, hung khí. Tại tiệm sửa xe, khi Đông bỏ chạy, nhóm của Tùng cũng không bàn bạc việc đánh nhau.

Về hành động, tòa xác định Tuấn là người có hành vi dùng tuýp sắt là hung khí nguy hiểm tấn công trước, đánh trúng nhiều cái vào tay, chân của Tùng. Hành vi của Tuấn rõ ràng có tính chất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp dùng vũ lực xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của Tùng. Từ đó, Tùng mới ôm vật lại Tuấn với mục đích đẩy lùi sự tấn công của Tuấn, không cho phép Tuấn có điều kiện, cơ hội tiếp tục đánh Tùng được nữa.

“Hành vi của Tùng mang tính chất phòng vệ chính đáng, thật sự cần thiết để bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự của mình. Khi Tùng và Tuấn ôm vật nhau qua lại, ở thế đôi co, Tùng không hề chủ động dùng tay chân để gây thương tích cho Tuấn, không có ý thức tạo điều kiện cho các bạn của mình đánh Tuấn, không có lời nói hay biểu hiện kêu gọi nhóm bạn của mình xông vào hỗ trợ để gây thương tích cho Tuấn. Việc hai bị cáo khác lợi dụng lúc Tuấn và Tùng vật nhau ở dưới đất rồi dùng hung khí tấn công Tuấn là ngoài ý thức chủ quan và sự mong muốn của Tùng… Do đó, không đủ căn cứ để kết luận Tùng phạm tội như cáo trạng đã quy kết” - bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa lập luận.

Từ những nhận định trên, HĐXX đã tuyên bố Tùng không phạm tội cố ý gây thương tích. Các bị cáo còn lại bị tòa phạt từ hai năm đến hai năm sáu tháng tù, riêng bị cáo Đông bị phạt một năm sáu tháng tù treo.

Nỗi đau 14 tháng giam oan…

Sau nhiều cuộc điện thoại, nhiều lần hẹn, tôi mới gặp được Nguyễn Thanh Tùng do anh luôn tất bật chở cơm đi giao tại nhà cho khách. Tùng làm thuê cho một quán cơm với tiền công 100.000 đồng/ngày.

Tùng kể: “Đến giờ tôi cũng không hiểu vì sao mình bị bắt giam. Ngay khi mới xảy ra, lúc công an xã đưa về trụ sở làm việc, tôi đã nói tôi không đánh ai hết, tôi chỉ theo bạn đi chơi. Tôi đã đi bộ đội, từng được rèn luyện trong quân ngũ nên rất ít khi xích mích với người khác. Suốt 14 tháng một ngày bị giam, tôi đau đớn lắm! Trong thời gian bị giam ấy, họ chỉ hỏi cung tôi một, hai lần nên tôi cũng không có dịp để trình bày hết cho họ hiểu sự oan ức của mình. Trước khi tòa xử, họ bảo tôi cứ nhận tội theo như cáo trạng thì sẽ được xử nhẹ, xử án treo. Nhưng tôi không thể nhận vì thật sự tôi không phạm tội”.

Ông Nguyễn Văn Thông, cha của Tùng, thì uất nghẹn: “Sau khi xảy ra vụ đánh nhau giữa những thanh niên đó, tôi nhiều lần nói chuyện riêng với cháu Tùng. Tôi nhỏ to khuyên nhủ nó, bảo sự việc xảy ra như thế nào, con cứ kể lại hết sức trung thực với ba. Có sao thì mình cứ khai thành thật để họ xem xét. Con tôi luôn khẳng định nó không đánh người khác. Nó chỉ vật ngã người đánh nó rồi bỏ chạy. Tôi không bênh con mình nhưng tôi tin con tôi vì từ nhỏ đến giờ nó chưa một lần tham gia đánh nhau với bất cứ ai”.

Ông Thông kể khi Tùng bị bắt giam, mẹ ông đau buồn nên đổ bệnh. Ngày bà bị bệnh nặng, Tùng đã bị tạm giam sáu tháng. Ông xin bảo lãnh cho Tùng tại ngoại để mẹ ông bớt u sầu nhưng vẫn không được. “Ngày mẹ tôi mất, tôi xin cho Tùng về chịu tang bà nhưng vẫn bị từ chối. Nó đi bộ đội về, chưa kịp học nghề theo ý muốn thì xảy ra chuyện này. Chỉ vì người ta làm ẩu mà tương lai con tôi bị dở dang hết mấy năm trời…” - ông Thông rớm nước mắt./.

* Qua tìm hiểu vụ án bước đầu, chúng tôi nhận thấy trường hợp Nguyễn Thanh Tùng có dấu hiệu bị oan. Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên sẽ theo dõi chặt chẽ, kịp thời việc giải quyết vụ án trên, nhất là trường hợp anh thanh niên này.

Một lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm