Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo làm rõ tố cáo cán bộ

Ngày 22-9, một lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết liên quan đến các tố cáo của ông Thân Tiến Hùng (chủ Hoa viên Cầu Xéo - ngụ khu Văn Hải, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai), ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đã có chỉ đạo cho UBND tỉnh giao công an tỉnh điều tra làm rõ việc nhiều cán bộ huyện Long Thành, cán bộ trung tâm quỹ đất tỉnh có dấu hiệu sai phạm để xử lý nghiêm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân.
Trước đó, ngày 17-8, lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đã chuyển vụ việc tố cáo của ông Hùng đến thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai làm rõ.
Công văn của Ban Nội chính cũng nêu rõ việc ông Hùng tố cáo nhiều cán bộ huyện Long Thành, cán bộ trung tâm quỹ đất tỉnh có dấu hiệu sai phạm khi làm thủ tục chuyển nhượng 17.000 m2 đất của ông Hùng trái pháp luật cho người khác. Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị cơ quan điều tra làm rõ và thông báo kết quả cho Ban Nội chính trong tháng 9-2016.
Tuy nhiên, ngày 6-9, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai lại trả lời ông Hùng: “vụ án đang được TAND huyện Long Thành giải quyết lại theo thủ tục chung” mà không hề đề cập đến nội dung tố cáo các dấu hiệu sai phạm của cán bộ liên quan.
Như đã thông tin, ngày 15-7, báo Pháp Luật TP.HCM có bài “Dân tố cáo nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Long Thành” phản ánh tố cáo của ông Hùng.
Theo đó, năm 2005, ông thành lập DNTN Đức Hùng Long Thành (khu Cầu Xéo, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành). Được sự chấp thuận của UBND tỉnh Đồng Nai, ông Hùng bắt đầu xây dựng dự án khu nghỉ dưỡng Hoa viên Cầu Xéo.
Qua năm 2009, giá thành đầu tư của dự án bị đội lên cao và doanh nghiệp ông Hùng bị thiếu khoảng 70-80 tỉ đồng tiền vốn nên phải đi vay.
Ông Hùng cho biết: Tháng 1-2011, vợ chồng ông H., bà N. (ngụ TP.HCM) liên hệ với ông để thỏa thuận cho vay 30 tỉ đồng, ông H. hứa trong vòng 20 ngày ngân hàng sẽ giải ngân tiếp cho ông 80 tỉ đồng với điều kiện ông phải làm thủ tục chuyển nhượng (tạm thời) cho ông H. diện tích 17.000 m2 đất để ông H. vay tiền giúp.
“Đầu tháng 7-2011, ông H. vẫn chưa đưa tiền cho tôi như cam kết. Nhận thấy ông H. có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của tôi nên tôi đã đến Văn phòng ĐKQSDĐ xin rút lại hồ sơ chuyển nhượng đất đồng thời làm đơn yêu cầu Phòng TN&MT huyện Long Thành và UBND huyện Long Thành yêu cầu ngăn chặn việc chuyển dịch tài sản sang tên ông H.
Tôi đã đến Phòng TN&MT huyện Long Thành gửi đơn ngăn chặn và gặp trực tiếp trưởng phòng là ông Nguyễn Văn Hải để trình bày.
Ngày 15-9-2011, TAND huyện Long Thành đã có thông báo thụ lý vụ án dân sự tôi kiện ông H., tôi đã gửi bản sao thông báo thụ lý vụ án của tòa cho Phòng TN&MT huyện Long Thành.
Đến ngày 22-9-2011, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an tỉnh Đồng Nai cũng có công văn yêu cầu Phòng TN&MT huyện Long Thành, UBND thị trấn Long Thành phối hợp ngăn chặn việc chuyển dịch tài sản của gia đình tôi. Nhưng chỉ một ngày sau, ngày 23-09-2011, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng TN&MT huyện Long Thành, vẫn trình ký các thủ tục cho phép chuyển quyền sử dụng đất của tôi cho vợ chồng ông H. Hiện ông H. và vợ đã định cư ở Mỹ. Trong khi tài sản của tôi thì bị ông H. đem thế chấp ngân hàng hết” - ông Hùng phản ánh.

Ông Thân Tiến Hùng bên cảnh hoang tàn của Hoa Viên Cầu Xéo mà ông xây dựng
Ông Thân Tiến Hùng bên cảnh hoang tàn của Hoa viên Cầu Xéo mà ông xây dựng.

Theo tố cáo của ông Hùng, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng TN&MT huyện Long Thành, vẫn chỉ đạo cho cấp dưới tự lập phiếu chuyển thông tin, sau đó ông Hải tự mình ký tên và đóng dấu Phòng TN&MT vào phiếu thông tin địa chính và chuyển cơ quan thuế tính thuế cho ông H. trong khi chức năng này thuộc thẩm quyền của Văn phòng ĐKQSDĐ tỉnh Đồng Nai Chi nhánh huyện Long Thành.
Ngoài ra, ông Hùng còn tố cáo lãnh đạo UBND huyện Long Thành đã căn cứ trên tham mưu của Phòng TN&MT cho phép chuyển QSDĐ của ông Hùng cho ông H. là trái pháp luật. Ông Hùng cho biết phần đất và tài sản gồm nhiều công trình nhà ở, kiến trúc trên đất của ông bị chuyển nhượng được định giá hơn 170 tỉ đồng nhưng giờ tài sản này đã bị ông H. chuyển nhượng cho công ty khác.
Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM trước đó, ông Nguyễn Văn Hải, Chánh Văn phòng UBND huyện Long Thành (nguyên Trưởng phòng TN&MT huyện Long Thành), cho biết: “Tôi làm các thủ tục liên quan theo đúng trình tự quy định. Tôi bị tố vậy không đúng, tôi làm đúng quy định mà, tôi không làm gì sai cả, tôi làm theo quy trình, quy định”.
Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin vụ việc khi có diễn tiến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm