Biết xe hư vẫn chạy, tài xế gây tai nạn thương tâm

Ngày 29-5, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo của bị cáo, công ty Đ., bác một phần kháng cáo của đại diện gia đình bị hại, chấp nhận kháng cáo của công ty I., một phần kháng cáo của đại diện bị hại, tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Duy (28 tuổi) lên ba năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bị cáo Duy tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29-5. Ảnh: N.NAM

Ngoài ra, tòa còn buộc công ty Đ. bồi thường cho gia đình bị hại 135 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi một con của bị hại hàng tháng 1,21 triệu đồng từ tháng 10-2015 đến khi đủ 18 tuổi…

Theo hồ sơ, khoảng 12 giờ 15 ngày ngày 28-9-2015, Duy chạy xe ô tô tải loại trộn bê tông lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ cầu Bà Bộ đến đường 3-2 (quận Ninh Kiều).

Khi đi đến giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Văn Linh, Duy phát hiện chị BTNT đang chạy xe máy phía trước cùng chiều trên phần đường dành cho xe ô tô. Do xe của chị T. va quẹt với một xe máy khác cùng chiều nên bị chao đảo. Lúc này, xe tải của Duy bị mất thắng chạy tới đụng vào xe chị T. từ phía sau, cán lên xe làm chị T. tử vong tại chỗ.

Theo kết luận giám định, hệ thống phanh chính xe ô tô tải mà Duy chạy bị suy giảm hiệu lực phanh (khi thao tác phanh chỉ tạo được lực phanh tại các bánh xe trục 2, không tạo được lực phanh bánh xe trục 3 bên phải bị mòn, rách vỡ, gây rò rỉ dầu phanh ra ngoài và gây mất hiệu lực phanh trên các bánh xe trục 1 và trục 3.

Nguyên nhân lỗi là do Duy chạy xe trộn bê tông không đủ điều kiện đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nên dẫn đến tai nạn.

Trước ngày xảy ra tai nạn ba ngày, phát hiện xe bị hư phanh ở trục 1 bánh trước, Duy đã báo cho công ty và được yêu cầu mang xe đi sửa và bị cáo đã sửa xong. Đến ngày 28-9-2015, trước khi xảy ra tai nạn từ 30 phút đến một tiếng thì Duy phát hiện xe bị hư phanh trục 3 bánh sau nhưng không báo cho công ty mà vẫn để vậy lưu thông.

Xử sơ thẩm vào ngày 20-3, TAND quận Ninh Kiều tuyên phạt Duy hai năm sáu tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Ngoài ra, tòa còn buộc Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng I. (gọi tắt công ty I), Công ty TNHH Thương mại – Xây dựng Đ. (gọi tắt công ty Đ) và bị cáo Duy liên đới bồi thường các khoản chi phí mai táng, thiệt hại tài sản, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng nuôi một con của bị hại đến khi đủ 18 tuổi với tổng số tiền hơn 368 triệu đồng.

Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện gia đình bị hại kháng cáo yêu tăng hình phạt, tăng tiền bồi thường. Một công ty kháng cáo yêu cầu xem xét lại trách nhiệm liên đới bồi thường và một công ty kháng cáo yêu cầu tính lại mức bồi thường.

Tòa phúc thẩm cho rằng, bị cáo biết xe hỏng phanh nhưng vẫn đưa vào lưu hành làm bị hại chết thê thảm. Mức án sơ thẩm đã tuyên là nhẹ nên kháng cáo tăng hình phạt của đại diện bị hại có căn cứ.

Đại diện bị hại kháng cáo tăng hình phạt về chi phí mai táng nhưng không có chứng từ nên không được tòa chấp nhận. Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo không được chấp nhận vì không có cơ sở.

Về trách nhiệm dân sự, công ty Đ. là chủ sở hữu đối với xe trộn bê tông. Giữa công ty Đ. và công ty I. chưa có hợp đồng giao kết về việc thuê xe này nên thực tế xe vẫn do công ty Đ. quản lý. Công ty I. tính tiền trả cho công ty Đ. theo chuyến và trả tiền phí lái xe thông qua người đại diện của công ty Đ. Do đó, kháng cáo của công ty I. về việc không có trách nhiệm liên đới bồi thường là có cơ sở.

Về nghĩa vụ cấp dưỡng, do không có thỏa thuận nên tòa buộc công ty Đ. có nghĩa vụ cấp dưỡng mỗi tháng 1,21 triệu đồng từ tháng 10-2015 đến khi con của bị hại đủ 18 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm