Biếu xén tiền tỉ mà như quà vặt

Tại phiên tòa xử đại án OceanBank ngày 7-9, HĐXX thẩm vấn nguyên kế toán trưởng, nguyên phó tổng giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Dầu khí (PVN) Ninh Văn Quỳnh, người vừa bị khởi tố, bắt giam hôm 31-8. Tại phiên tòa này, bị can Quỳnh được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại tòa, ông Quỳnh thay đổi toàn bộ lời khai trước đó, thừa nhận ông đã nhận hàng chục tỉ đồng từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Khai trung thực sau khi bị khởi tố

Trong lời trình bày đầu tiên tại tòa, ông Ninh Văn Quỳnh nói lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn về việc nhận tiền từ OceanBank chuyển cho PVN qua ông để sử dụng cho việc chi đối ngoại... “là không có thật”.

“Chúng tôi có quy chế lễ tân và tiếp khách từ rất lâu. Chúng tôi chỉ sử dụng nguồn tài chính hợp pháp để chi theo quy định của quy chế đó. Không có chuyện chi tiếp khách, chi phong bì đến vài trăm triệu đồng mà đặc biệt lại chi từ những nguồn không chính đáng. Anh Sơn khai như thế không đúng, vu cáo tôi, làm ảnh hưởng tới uy tín của PVN. Trong thời gian dự phiên tòa, tôi cũng như lãnh đạo, cán bộ, nhân viên PVN rất bức xúc về việc này” - ông Quỳnh nói.

Tuy nhiên, sau đó ông Quỳnh cho rằng bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có ý đồ “muốn đổ mấy trăm tỉ đồng nhận từ OceanBank, hành vi mang tính cá nhân của anh ấy nhưng lại nhân danh PVN”. “Khi tôi được CQĐT triệu tập, đọc lệnh bắt và giam vì một vụ án cố ý làm trái tại PVN, được cán bộ điều tra giáo dục, thuyết phục, tôi đã suy nghĩ và thấy rằng không thể trốn tránh cũng như khai không đúng sự thật mãi được. Tôi thấy mình không có cách nào khác phải khai trung thực những gì mình đã giấu giếm trước đây” - ông Quỳnh giải thích về lý do thay đổi lời khai.

Bị cáo - cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn (trái) và cựu kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh tại tòa. Ảnh: THU NGUYỆT

Nhận tiền tỉ kiểu... quà cáp

Theo lời ông Quỳnh, giai đoạn 2009-2010, ông có một số lần nhận tiền từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. “Giữa năm 2009 anh Sơn có lên phòng tôi, mang theo một túi và nói có chai rượu biếu tôi. Khi anh Sơn về, tôi mở túi ra thấy trong đó có 500 triệu đồng” - ông Quỳnh cho hay.

“Trước anh Sơn nói anh ấy làm ăn ở rất nhiều chỗ. Tôi nghĩ đó là quan hệ công tác, tôi làm kế toán trưởng, anh Sơn khi đó làm TGĐ OceanBank, tôi nghĩ đó là số tiền anh ấy cho tôi” - ông Quỳnh nói thêm.

Ông Quỳnh khai cũng trong thời gian này ông còn một vài lần nhận tiền từ bị cáo Sơn cũng dưới hình thức quà cáp này. “Anh Sơn đến phòng làm việc của tôi để lại một túi khi là áo sơmi, khi là chai rượu kèm theo tiền. Tổng cộng, tôi nhận khoảng 4-5 tỉ đồng trước khi anh Sơn về làm phó TGĐ PVN” - ông Quỳnh nói.

Ông Quỳnh cũng thừa nhận sau khi bị cáo Sơn về làm phó TGĐ PVN, ông vẫn tiếp tục nhận tiền từ Sơn, trong đó có hai lần Nguyễn Xuân Thắng (em họ Sơn) xách giúp lên phòng làm việc, số tiền mỗi lần nhận là 2 tỉ đồng. Một số lần khác bị cáo Sơn gọi ông Quỳnh xuống phòng làm việc của Sơn và đưa tiền, lần thấp nhất là 500 triệu đồng, lần thì 1 tỉ đồng. Tổng số tiền ông Quỳnh khai nhận từ bị cáo Sơn là 20 tỉ đồng.

HĐXX cho đối chất với các bị cáo Sơn và Thắng, cả hai bị cáo khai hai túi tiền bị cáo Thắng xách giúp ông Quỳnh xuống phòng làm việc mỗi túi là 5 tỉ đồng, không phải chỉ 2 tỉ đồng như ông Quỳnh khai nhận.

Tại tòa, ông Quỳnh khai đã sử dụng phần lớn số tiền 20 tỉ đồng này vào mục đích cá nhân, chỉ một phần “không lớn lắm” sử dụng chi cho ban kế toán đi nghỉ mát, tham quan, sinh nhật... Còn lại ông Quỳnh mua một căn hộ ở TP.HCM (hơn 3 tỉ đồng), mua ô tô khoảng 800 triệu đồng, cho hai con đi du học khoảng 4,5 tỉ đồng, đầu tư mua cổ phiếu ở một số công ty khoảng 2 tỉ đồng, tiền mặt và sổ tiết kiệm hơn 9 tỉ đồng CQĐT đang thu giữ.

“Tôi đã có đơn gửi CQĐT đề nghị xin được khắc phục hậu quả và xin hưởng khoan hồng” - ông Quỳnh cho hay.

“Tất nhiên số tiền đó là phi pháp”

Cũng như những lời khai trước đây, Nguyễn Xuân Sơn khẳng định OceanBank được PVN hỗ trợ nhiều, ngân hàng lãi lớn. Chủ tịch Hà Văn Thắm có những món quà tự nguyện gửi hỗ trợ cho lãnh đạo PVN chi đối ngoại. “Trước bị cáo có lần không khai vì anh Quỳnh hay những người khác hỗ trợ OceanBank rất tốt, mình nói ra ảnh hưởng đến khách hàng. Nay do bị cáo buộc chiếm đoạt tài sản nên bị cáo khai lại” - cựu TGĐ OceanBank nói.

Tòa hỏi mối quan hệ giữa bị cáo Sơn và ông Quỳnh vốn không tốt, vậy vì lý do gì bị cáo Sơn lại đưa tiền cho người có quan hệ không tốt đẹp với mình, ông Quỳnh đáp quan hệ giữa ông và Sơn chỉ không tốt từ khi cả hai cùng được giới thiệu vào chức danh phó TGĐ PVN (khoảng tháng 10-2010), trước đó quan hệ không có gì là không tốt.

“Sơn khai số tiền chi cho PVN tiếp khách, anh lại sử dụng cá nhân hết. Nếu anh sử dụng với mục đích cá nhân hết, Nguyễn Xuân Sơn có thường xuyên chuyển tiền cho anh không?” - HĐXX hỏi. Ông Quỳnh trả lời: “Anh Sơn không nói số tiền đó dùng để chăm sóc khách hàng hay làm gì. Tất nhiên số tiền đó là phi pháp”. Tòa: “Có chuyện cấp trên lại biếu tiền cấp dưới như vậy không?”. Ông Quỳnh: “Với những trường hợp khác tôi không biết nhưng trường hợp này đúng là như vậy, anh Sơn có cho tiền tôi. Trước đây thì anh ấy nói đi biếu (khi bị cáo Sơn là TGĐ OceanBank - PV), sau này anh ấy nói là cho tôi”.

“Với thực trạng xã hội hiện nay, với công việc của mình, HĐXX phải suy nghĩ việc cấp trên đi cho cấp dưới 20 tỉ đồng mà không nhằm mục đích gì. Lời khai này HĐXX sẽ đánh giá” - thẩm phán Trương Việt Toàn nói.

HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Xuân Sơn: “Ông Quỳnh nói số tiền đó là phi pháp. Bị cáo có sợ ông Quỳnh tố giác không?”. “Bị cáo không làm gì phi pháp để lo sợ bị anh Quỳnh tố giác cả” - bị cáo Sơn đáp. “Cấp trên lại yêu thương, bao bọc cấp dưới, chu cấp cho cấp dưới tới 20 tỉ đồng cơ à! Anh có chăm sóc những người khác của PVN như vậy không?”- HĐXX hỏi tiếp. Câu trả lời của bị cáo Sơn là “Không”.

Hôm nay, 8-9, tòa vẫn tiếp tục phiên xử.

Đưa tiền qua lại cho nhau là quan hệ gì?

Tại tòa, thẩm phán chủ tọa Trần Nam Hà hỏi ông Ninh Văn Quỳnh: “Có phải Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho ông vì giai đoạn đó ông là kế toán trưởng PVN không?”. Ông Quỳnh đáp “Có”.

. Việc đưa tiền đó có ảnh hưởng đến quan hệ tín dụng, gửi tiền giữa PVN và OceanBank không? Đó có phải lý do Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền cho ông không?

+ Tôi nghĩ rằng Nguyễn Xuân Sơn nghĩ như vậy và muốn duy trì các mối quan hệ như vậy. Tuy nhiên, việc gửi tiền của PVN vào OceanBank hoàn toàn bình thường như việc gửi tiền vào các ngân hàng khác, không có gì ưu ái đặc biệt hơn. Vấn đề này chúng tôi cũng đã trình bày tại CQĐT.

. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai giai đoạn bị cáo này làm phó TGĐ PVN, bị cáo đã nhận hơn 200 tỉ đồng từ Hà Văn Thắm chuyển cho ông, sau đó có việc cần chi tiêu thì Sơn lấy lại từ ông, số tiền khoảng 50 tỉ đồng. Ông lý giải thế nào về điều này?

+ Nguyễn Xuân Sơn khai như vậy là cố tình đổ lỗi cho tôi. Không có cớ gì Sơn giao tiền cho tôi nhưng mỗi lần cần chi tiêu lại gọi tôi lấy tiền. Thực tế đúng là quan hệ cấp trên - cấp dưới, làm việc cùng tòa nhà nhưng việc này không đúng, không có lý do gì tôi lại chấp nhận làm thủ quỹ như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.