Bỏ 900 triệu kiện thắng 'vịt giời', rồi sao nữa?

Không đồng tình với việc kêu oan của ba bị cáo, đại diện VKS đã mở đầu phần tranh luận bằng việc khẳng định việc truy tố là đúng người, đúng tội và bảo lưu quan điểm truy tố của cáo trạng. Từ đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt nguyên tổng giám đốc Công ty Mía đường Tây Ninh Trần Cảnh Lạc 10-12 năm tù, nguyên trưởng phòng kinh doanh-thương mại Trần Xuân Danh 8-10 năm tù, nguyên kế toán trưởng Nguyễn Thị Phúc 5-6 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, Công ty Mía đường Tây Ninh là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước. Từ ngày 7-12-2009 đến ngày 27-8-2012, hai bị cáo Danh, Phúc đã tham mưu cho bị cáo Lạc ký 50 hợp đồng xuất hàng cho hai công ty của Trung Quốc (TQ) là Xi Lai Phúc, Guo Qi Do Li mà không tìm hiểu năng lực của hai đối tác này. Dù phía đối tác thanh toán chậm và không đúng quy định theo các hợp đồng ký kết nhưng bị cáo Lạc vẫn tiếp tục ký năm hợp đồng bán hàng là tinh bột sắn, gạo, trị giá gần 62 tỉ đồng. Đến nay phía đối tác TQ mới chỉ thanh toán được 6 tỉ đồng, còn lại gần 70 tỉ đồng không có khả năng thu hồi.

Ngày 10-4-2013, Công ty Mía đường Tây Ninh khởi kiện Công ty Xi Lai Phúc tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam Chi nhánh TP.HCM (chi phí cho vụ kiện gần 900 triệu đồng). Phán quyết của trọng tài xử vắng mặt Công ty Xi Lai Phúc, buộc Công ty Xi Lai Phúc phải trả cả tiền gốc và lãi cho Công ty Mía đường Tây Ninh...

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, cả ba bị cáo đều cho rằng mình bị oan vì không làm thất thoát tiền của Công ty Mía đường Tây Ninh mà do phía đối tác TQ nợ và đòi nợ chưa được. Các bị cáo cho rằng mình đã làm đúng, không sai nên việc bị truy tố là oan. Bị cáo Lạc nói: “Tôi không có lỗi gì nên tôi sẽ không bồi thường. Số tiền gần 70 tỉ đồng là tiền nợ và hiện công ty chưa đòi được nợ từ phía đối tác nước ngoài chứ không phải tiền bị thất thoát”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.