Bộ ba lắt léo trong vụ Hà Văn Thắm

Chiều 29-8, sau hơn một ngày VKS công bố bản cáo trạng dài hơn 100 trang, HĐXX TAND TP Hà Nội đã thẩm vấn Hà Văn Thắm và đồng phạm về hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cần một cái tên để làm giám đốc

Theo cáo buộc của VKS, tháng 11-2012, với trách nhiệm là chủ tịch HĐQT Ngân hàng (NH) Cổ phần Đại Dương (OceanBank), Hà Văn Thắm đã chỉ đạo và cùng với Nguyễn Văn Hoàn (phó tổng giám đốc OceanBank) quyết định cho Phạm Công Danh vay 500 tỉ đồng thông qua Công ty Trung Dung. Điều đáng nói ở chỗ việc cho vay này không bảo đảm điều kiện vay vốn, không có tài sản bảo đảm, khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích...

Bị cáo đầu tiên được HĐXX thẩm vấn là Trần Văn Bình, cựu giám đốc Công ty Trung Dung. Sau mỗi câu hỏi của HĐXX, câu trả lời của bị cáo này đều là “không biết”, “không nhớ”, “không biết gì hết”... Bị cáo Bình khai anh ta làm tài xế, trực thuộc bộ phận hành chính công ty, không phục vụ riêng ai, “chở tùm lum hết”. Thậm chí bị cáo còn khẳng định lúc bị CQĐT xét hỏi, bị cáo mới biết mình giữ vai trò tổng giám đốc công ty.

Trong khi đó, Phạm Công Danh cho biết Bình là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh. Công ty Trung Dung được thành lập mới, cần người đứng tên thành lập, lúc đó chưa có ai nên bộ phận hành chính đề nghị đăng ký tên Bình.

Tòa hỏi Danh: “Ai đề xuất Trần Văn Bình làm tổng giám đốc?”. Phạm Công Danh trả lời: “Thực tế anh Bình là người xin đứng tên chứ không có ai ép cả. Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai của mình”. Sau đó Danh nói thêm: “Tôi thông cảm cho anh Bình, là lái xe, trình độ yếu kém như vậy, đối diện trước pháp luật, không những tôi mà những người khác đều lo sợ. Vậy nên kể cả anh ấy nói không đúng về tôi, tôi cũng xin HĐXX chấp nhận. Ví dụ anh ấy nói không hề biết, vậy thì có ai ép buộc, ai áp đặt, động viên anh ấy đứng tên tổng giám đốc Trung Dung mà anh ấy trả lời là không biết?”.

Bị cáo Hà Văn Thắm (phải) và bị cáo Trần Văn Bình. Ảnh: TN

Biết không bao giờ trả được vẫn vay

Kế đó HĐXX cũng xét hỏi làm rõ mối quan hệ giữa bộ ba Hà Văn Thắm - Phạm Công Danh - Hứa Thị Phấn khi thực hiện khoản vay 500 tỉ đồng. Theo lời khai của Danh, để mua được NH Đại Tín (mà bà Hứa Thị Phấn là đại diện cho nhóm cổ đông), bị cáo này phải trả cho Hà Văn Thắm các khoản chi phí mà Thắm đã bỏ ra khi định mua NH này (các bên thỏa thuận là 800 tỉ đồng). Danh sau đó chuyển trước cho Thắm 500 tỉ đồng.

“Giữa bị cáo, bị cáo Phấn và bị cáo Thắm, ai nghĩ ra việc vay OceanBank 500 tỉ đồng?” - HĐXX hỏi. Phạm Công Danh đáp: “Bà Phấn là người chủ động đề nghị với bị cáo, đề xuất bà sẽ liên hệ với Thắm. Tôi nói tôi không còn tài sản, không có khả năng nữa. Bà Phấn cử một nhóm luật sư sang gặp tôi, nói nhóm của bà ấy sẽ làm hết, sẽ trực tiếp làm việc với phía NH. Tôi không hề liên lạc với anh Thắm”.

Tòa hỏi: “Bị cáo là chủ tịch HĐTV Tập đoàn Thiên Thanh, tại sao không để Tập đoàn Thiên Thanh đứng ra vay vốn mà lại sử dụng Công ty Trung Dung?”. Bị cáo Danh trả lời: “Vì lúc đó Thiên Thanh hoạt động rất tốt. Tôi không muốn Thiên Thanh đứng ra vay một khoản mà tôi nghĩ không bao giờ trả được” - Danh đáp.

“Tại sao một khoản vay xác định không bao giờ trả được lại vẫn vay?” - HĐXX truy tiếp. “Vì số tiền đó tôi cũng không dùng. Toàn bộ số tiền đó dùng để trả nợ cho nhóm của bà Phấn vay tại NH Đại Tín” - Danh trả lời. (Trên thực tế, hồ sơ vay vốn thể hiện Trung Dung vay OceanBank để mua sân vận động Đà Nẵng.)

Hà Văn Thắm sau đó thừa nhận đã cho vay khi không bảo đảm các điều kiện về tài sản bảo đảm. Bản thân bị cáo cũng nghi ngờ về khoản góp vốn 250 tỉ đồng của Bình nhưng “dựa vào niềm tin ở giá trị thương mại của Công ty Trung Dung” bị cáo vẫn cho vay.

Trong một diễn biến khác, HĐXX đã công bố lời khai của bà Hứa Thị Phấn cho rằng Hà Văn Thắm đã dọa nạt bà, buộc bà phải bán NH Đại Tín. “Đúng là bị cáo có phân tích cho bà Phấn tình hình Đại Tín rất xấu vì đúng là nó xấu thật. Bà Phấn nghĩ đó là lời đe dọa thì bị cáo không có ý kiến gì” - Thắm nói.

Hôm nay (30-8), tòa tiếp tục phần xét hỏi.

Khi tài xế làm tổng giám đốc

Trả lời tòa, Trần Văn Bình, cựu tổng giám đốc Công ty Trung Dung, nguyên là tài xế của Tập đoàn Thiên Thanh, luôn nói “không biết”, “không nhớ”, “không biết gì hết”...

. Tòa: Bị cáo có ký hợp đồng vay OceanBank năm 2012 không?

+ Bị cáo Trần Văn Bình: Bị cáo không biết. Thời điểm đó, bộ phận kế toán đưa cho bị cáo ký thì bị cáo chỉ biết ký. Bị cáo không nhớ gì về việc này.

. Công ty Trung Dung có cơ cấu tổ chức hoạt động, nhân sự thế nào?

+ Bị cáo không biết.

. Có góp tài sản nào vào việc thành lập công ty không?

+ Bị cáo không biết (trong khi đó, hồ sơ thành lập công ty thể hiện Trần Văn Bình góp vốn 250 tỉ đồng, tương đương 100% vốn điều lệ của Trung Dung. Phần vốn góp này sau đó trở thành một trong những tài sản bảo đảm cho khoản vay 500 tỉ đồng của Trung Dung tại OceanBank).

. Xung quanh khoản Trung Dung vay OceanBank bị cáo biết gì?

+ Bị cáo không biết gì hết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm