Bồi thường oan cho một giám đốc bệnh viện chết cách đây 29 năm

Ngày 7/8, theo nguồn tin từ VKSND Tối cao, trước đó, cơ quan này đã có công văn trả lời thỉnh thị VKSND tỉnh Hậu Giang về quan điểm bồi thường oan đối với bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện huyện Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang - người cách đây 29 năm bị các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phụng Hiệp khởi tố, bắt giam về tội tham ô tài sản XHCN.

Theo tài liệu của VKSND Tối cao: Năm 1980, Thanh tra huyện Phụng Hiệp (nay là Thanh tra thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) tiến hành thanh tra Bệnh viện huyện Phụng Hiệp, do bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm làm Giám đốc. Qua thanh tra, thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã chuyển hồ sơ đến Công an huyện Phụng Hiệp để tiến hành điều tra theo thẩm quyền.

Ngày 28/6/1980, Công an huyện Phụng Hiệp đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam bác sĩ Nguyễn Thanh Liêm để phục vụ điều tra. Đến ngày 9/5/1981, khi đang nhận quà của gia đình đến thăm nuôi tại cổng trại giam thì bất ngờ ông Liêm bị đột quỵ và qua đời sau đó ít giờ...

Gần 20 năm sau, nhận thấy việc khởi tố, bắt giam bác sĩ Liêm là oan, gia đình ông Liêm đã nhiều lần có đơn gửi tới các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết bồi thường theo Nghị quyết 388/NQ-UBTVQH11 ngày 17/3/2003 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Hiện nay, quan điểm của cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Phụng Hiệp và tỉnh Hậu Giang đều nhất trí phải bồi thường oan cho bác sĩ Liêm, nhưng chưa xác định được cơ quan tố tụng nào có trách nhiệm bồi thường, trong khi hồ sơ vụ án đã bị thất lạc.

Theo Công văn số 2094/VKSTC-V1 của VKSND Tối cao ban hành ngày 8/7/2010 gửi VKSND tỉnh Hậu Giang, thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Nguyễn Thanh Liêm thuộc về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Ngã Bảy.

Dù trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, hy vọng vụ việc sẽ sớm được giải quyết, để gia đình bác sĩ Liêm minh oan cho người đã khuất.

Theo Đào Minh Khoa (CAND) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm