Buôn ma túy, lãnh án nặng

Quá trình điều tra xác định được rằng vài ngày trước, Bình rủ Lân đến Bến xe Ngã Tư Ga ở quận 12, TP.HCM nhận quà ở quê gửi vào. Lân đồng ý và lấy xe máy chở Bình đi. Đến nơi, cả hai lấy gói quà mang về. Trên đường đi, Bình cho Lân biết gói quà này là heroin. Cả hai thuê khách sạn và mở gói heroin ra, lấy một ít để cùng sử dụng. Sau đó, Bình giấu gói heroin và gọi một người đến để bán với giá gần 200 triệu đồng. Sau đó, Bình và bên mua heroin hẹn gặp nhau ở một khách sạn để thực hiện việc mua bán. Khi Bình và Lân đang giao heroin thì bị công an bắt quả tang.

Buôn ma túy, lãnh án nặng ảnh 1

Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép 100g heroin trở lên thì đã có thể bị tử hình. Ảnh minh họa: sưu tầm

Bản án hình sự sơ thẩm của TAND TP.HCM tháng 4-2010 đã phạt Bình, Lân tù chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy. Cấp sơ thẩm nhận định rằng hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Bình, Lân là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chế độ độc quyền nhà nước trong quản lý loại độc dược là chất ma túy. Bình, Lân mua bán ma túy với số lượng lớn là phát tán cái chết trắng trong cộng đồng, góp phần làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác, gây mất trật tự trị an. Do đó, cần có mức án thật nghiêm khắc cho hai bị cáo mới đủ tính răn đe.

Bản án hình sự phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Kinh nghiệm: Theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999 thì: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt heroin hoặc cocain có trọng lượng từ 100 g trở lên thì bị phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Mức án Bình và Lân phải chịu là đúng pháp luật.

VĂN ĐOÀN

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 7-2010)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm