Cải tiến nhỏ của tòa khiến luật sư ca ngợi

Hai tuần sau ngày xét xử, LS Nam và đồng nghiệp bất ngờ nhận được bản án của TAND tỉnh Khánh Hòa gửi qua đường bưu điện về nơi cư trú của LS Nam tại TP.HCM dù trước đó LS không yêu cầu.

LS Nam kể không chỉ gửi bản án, trước đó khi luật sư làm thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa thì cũng nhận được sự cộng tác rất nhiệt tình của tòa này. Ban đầu, ông gửi hồ sơ xin cấp giấyđến tòa bằng đường bưu điện. Hơn 10 ngày sau, ông nhận được thư của tòa trong đó có giấy chứng nhận bào chữa và thư mời đến trụ sở TAND tỉnh để làm việc về vụ án. Lúc này, ông Nam liên hệ qua điện thoại với thư ký để xin số điện thoại của thẩm phán và cũng được đáp ứng. Gặp thẩm phán qua điện thoại, sau khi trình bày do đường sá xa xôi, ông Nam đã được lịch hẹn làm việc. Quá trình sao chụp hồ sơ vụ án sau đó cũng được thẩm phán tạo điều kiện thuận lợi.

Cải tiến nhỏ của tòa khiến luật sư ca ngợi ảnh 1
Thay vì "Giấy triệu tập đương sự " như các tòa khác...thì Toà án tỉnh Khánh Hoà gửi "Thông báo lịch xét xử" cho luật sư...đó là sự trọng thị của quý tòa dành cho Ls tham gia vụ án. 

“Làm được như ngành tòa án Khánh Hòa là khá hiếm, nếu các tòa khác trên cả nước cũng làm được như thế thì rất thuận lợi cho LS và đương sự. Đây thực sự là một cải cách thủ tục tố tụng có lợi cho luật sư và đương sự” - LS Nam nói.

2. Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Phước, Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, cho biết những việc làm trên đã được ngành tòa án tỉnh triển khai được một thời gian. Điều này đảm bảo tính công khai, minh bạch các phán quyết của tòa.

“Ban Cán sự Đảng và tập thể lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo cho ngành tòa án tỉnh rằng đây là việc làm đảm bảo quyền lợi của những người tham gia tố tụng. Hằng tháng, TAND các huyện đều phải báo cáo số lượng bản án gửi cho đương sự, LS, nếu có trễ hạn thì phải nói rõ vì sao để phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh theo dõi, giám sát. Với LS ở ngoài tỉnh thì việc gửi bản án là đương nhiên, không cần họ có nhu cầu lấy hay không. Thậm chí nếu LS hay đương sự có lý do chính đángđến tòa xin cấp bản án trước thời hạn phát hành thì tòa cũng giải quyết khi hồ sơ vụ án đã hoàn tất” - ông Phước cho hay.

Cũng theo ông Phước, thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa trong vụ án hình sự hoặc giấy chứng nhận bảo vệ quyền lợi cho đương sự trong các vụ án khác cũng rất nhanh chóng. Khi LS nộp đủ các giấy tờ cần thiết thì văn thư sẽ chuyển ngay lên để chánh án duyệt và giấy chứng nhận sẽ được cấp ngay sau đó.

3. Điều 229 BLTTHS (việc giao bản án cấp sơ thẩm) và Điều 254 (việc giao bản án và quyết định cấp phúc thẩm) không quy định tòa án có trách nhiệm gửi bản án cho LS. Vì thế, có nơi khi LS liên hệ để xin bản án thì một số tòa gây khó dễ hoặc tuyên bố thẳng là… không cho. Trong khi việc gửi bản án cho LS vừa thể hiện sự tôn trọng vừa có thể giúp họ nghiên cứu, rút kinh nghiệm hoặc có kiến nghị liên quan đến vụ án và tố tụng nói chung.

Đánh giá việc làm của ngành tòa án tỉnh mình, ông Nguyễn Văn Phước nói: “Tòa án thực thi pháp luật, việc tạo điều kiện để những người tham gia tố tụng cùng phối hợp với tòa bảo vệ công lý, cùng hành xử đúng pháp luật cũng là một hành động bình thường”.

Vâng, hành động bình thường nhưng nó thể hiện văn minh pháp lý cần có giữa các chủ thể tham gia trong quan hệ tố tụng. Mong sao việc làm bình thường này được nhân rộng trong cả nước để người dân được nhờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm