Cán bộ giúp trẻ đường phố thiếu các chế độ đãi ngộ

Đó là những ý kiến phát biểu ở buổi toạ đàm về thực hiện việc giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chưa thành niên vi phạm pháp luật được áp dụng các biện pháp xử lý tại cộng đồng do Bộ Tư pháp tổ chức vào chiều ngày 4-12, tại TP.HCM.

Theo cán bộ UBND phường 12 quận Bình Thạnh thì chỉ có thể làm bằng cái tâm thôi chứ kinh phí thì chưa thấy bao giờ. Ảnh: NGÂN NGA

Mở đầu buổi toạ đàm, ông Đoàn Tuấn Kiệt (Phó Chủ tịch UBND phường 12 Quận Bình Thạnh) cho biết: Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, khi phường xuống vận động các em đi học trở lại thì các em lại bảo “cô chú giúp con đi học nghề cho nhanh nhanh”. Trong khi đó tuổi của các em còn quá nhỏ, đi học chữ thì phù hợp hơn.
"Giá như có kinh phí hỗ trợ các em thì đỡ hơn. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp cho các em đi học nghề rồi nhưng cán bộ phường cũng ít quan tâm, lâu lâu mới đến thăm. Nhiều em không được làm giấy khai sinh do cha mẹ ở nhà thuê, không có bất kỳ giấy tờ tuỳ thân nào nên chúng tôi phải đứng ra xin nhà trường cho các em được đi học rồi từ từ tính tiếp”, ông Kiệt nói.
“Tôi chỉ giúp được một trường hợp, tôi làm bằng cái tâm thôi vì kinh phí cũng chưa được nhận. Đó là khi đoàn khảo sát chúng tôi đến thăm thì bất ngờ gia đình nhà em này có năm người sống trong một cái hộp như cái hộp diêm rộng khoảng 5m2 được đặt trên khu đất có ngôi mộ. Em này không có cha, mẹ đi thêm bước nữa, gia đình từng có liên quan tới ma tuý. Khi xuống vận động em đi học nghề thì em bảo phải đi làm kiếm tiền đã, cho nên nhiều lúc vận động chỉ nói suông thôi thì khó thuyết phục thành công”, một cán bộ ở phường 12 quận Bình Thạnh chia sẻ thêm.
Từ những khó khăn trên, bà Huỳnh Ngọc Phương Thanh (Phó trưởng phòng Lao động Thương binh xã hội) đề xuất nên có chế độ thai sản hoặc bảo hiểm xã hội cho các cán bộ làm công tác vận động vì chỉ có như vậy các cán bộ mới có động lực gắn bó lâu dài.

Cán bộ giúp trẻ đường phố thiếu các chế độ đãi ngộ ảnh 2
Theo trung tá Nguyễn Đình Thắng thì phải cử điều tra viên nữ tiến hành hỏi cung các em dưới 18 tuổi. Ảnh: NGÂN NGA

Bên cạnh đó cần phải chú trọng đến tâm lý của các em, thầy Tạ Vạng Đức (Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ nhà hàng TP.HCM) cũng lưu ý nên dạy kỹ năng sống cho các em. Nếu các em bỏ học, có động thái không bình thường thì phải có giáo viên hướng dẫn, tạo niềm tin với các em, đã hứa với các em là phải làm.

“Trường chúng tôi thường dẫn các em đi kiến tập tại các khách sạn lớn, có vốn đầu tư nước ngoài, lúc này các em thấy được ở một môi trường lớn sẽ như thế nào để từ đó phấn đấu hơn. Bên cạnh đó nhà trường còn gặp bộ phận nhân sự của các khách sạn cho họ biết đây là những trẻ em đường phố để họ cảm thông, chia sẻ, tạo điều kiện cho các em được làm việc”, thầy Đức nói.

Trung tá Nguyễn Đình Thắng ( công an quận Bình Thạnh) nhấn mạnh ở địa bàn mình trong năm 2017 có tổng số 309 bị can bị khởi tố thì bị can dưới 18 tuổi là 10 em chủ yếu phạm tội trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản. Để tránh ảnh hưởng tới tâm lý các em, đơn vị này phân công cho điều tra viên nữ hỏi cung và bắt buộc phải có sự giám hộ của gia đình nếu không có thì mời trung tâm hỗ trợ pháp lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm