Cân não trước vụ án ‘đổi vai hung thủ’

Ngày 12-9, TAND TP.HCM đã mở lại phiên xử Hà Tuấn Anh và đồng phạm trong vụ án giết người, cố ý gây thương tích. Vụ án xảy ra từ năm 2013, đến nay sau bao lần điều tra bổ sung và mở phiên tòa mà cơ quan tố tụng vẫn chưa thể kết luận ai mới là hung thủ trực tiếp cầm dao đâm chết nạn nhân Mai Lâm Anh Quốc.

camera ghi lại vẫn không rõ

Theo cáo trạng mới nhất của VKSND TP.HCM, tháng 10-2012 Tuấn Anh nợ Trần Nam Phong 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá. Nhiều lần đòi nợ nhưng Tuấn Anh không trả, Phong tìm đến nơi làm việc của cha Tuấn Anh để “méc” nên Tuấn Anh tức tối. 

Đêm 5-2-2013, Tuấn Anh đi tìm Phong “tính sổ”. Trước khi đi Tuấn Anh chủ động rủ, đồng thời biết Lâm và An mang theo dao đến hiện trường. Phong bị Tuấn Anh và Lâm đánh bằng mũ bảo hiểm gây rách mí mắt phải, bị đâm vào đùi phải (tỉ lệ thương tật 9%). Thấy vậy, anh Quốc (bạn Phong) đến can ngăn thì bị Tuấn Anh dùng mũ bảo hiểm, ghế sắt tấn công. Lâm đưa dao bấm cho An và khi thấy Tuấn Anh bị anh Quốc đánh thì chạy qua đá song phi vào người anh Quốc. An dùng dao bấm đâm trúng vào vai, tim của anh Quốc dẫn đến nạn nhân tử vong. 

Tại phiên xử lần này, HĐXX đã cho phát clip (do camera của tiệm bi da ghi lại) cảnh hiện trường vụ án trên màn hình lớn đặt trong phòng xử. Tuy nhiên, sau khi theo dõi đoạn clip, nhiều người dự khán cũng cảm thấy khó xác định hung thủ. 

HĐXX cho chiếu toàn bộ cảnh quay, sau đó dừng từng đoạn để cho đối chất từng bị cáo. Các bị cáo có lời khai đổ qua đổ lại về việc cầm dao gây thương tích và đâm chết người. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HY

Nhiều kết quả giám định trái nhau

Vụ án này có ba kết quả giám định hung khí gây án và ba kết quả này lại mâu thuẫn nhau.

Cụ thể, giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM vào đầu năm 2013 kết luận con dao màu trắng có thể gây ra vết thương. Nhưng đến năm 2016, cũng cơ quan giám định này lại cho ra kết quả khác, đó là con dao màu đen gây ra thương tích cho nạn nhân ở ngực. Từ mâu thuẫn này, tòa lại tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tháng 1-2017, Viện Khoa học hình sự thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an giám định cho ra kết quả hai con dao trắng và đen đều có thể gây ra vết thương vùng ngực phải của nạn nhân.

Chính từ các kết quả giám định mang các kết quả khác nhau, tòa đã triệu tập các giám định viên ra tòa làm rõ... Các luật sư có nhiều chất vấn với giám định viên nhưng chưa có kết luận cuối cùng.

Tại tòa, mẹ nạn nhân tố cáo điều tra viên (hiện đã nghỉ hưu) có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ hướng vụ án theo ý mình. Mẹ anh Quốc cho rằng con mình chết oan, đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội. Cũng theo bà, Tuấn Anh không đủ điều kiện tại ngoại nhưng được cho ra ngoài, từ đó mới khiến vụ án kéo dài bốn năm. Đồng thời bà cũng cho rằng các giám định viên giải thích cũng không rõ, không thuyết phục.

Hôm nay (13-9), tòa tiếp tục phiên xử vụ án này.

“Đổi vai hung thủ” sau khi điều tra bổ sung

Trước đây, VKSND TP khẳng định Lâm dùng dao đâm chết nạn nhân dù nhiều lần tòa trả hồ sơ. Và tại phiên xử ngày 18-8-2015, VKS đề nghị tòa phạt Lâm án tử hình, Tuấn Anh tù chung thân, An 15-17 năm tù cho cả hai tội giết người và cố ý gây thương tích.

Trong khi đó, theo các luật sư, qua đoạn clip do camera an ninh của tiệm bi da ghi lại thì trong khoảng sáu giây có một thanh niên mặc quần áo màu tối đã ra tay quyết liệt để truy sát nạn nhân. Từ lời khai của chủ tiệm bi da và người giữ xe tiệm này, có đủ cơ sở xác định người thanh niên mặc quần áo màu tối này là An. Chính An đã dùng con dao màu trắng đâm anh Quốc chứ không phải là Lâm.

Cân não trước vụ án ‘đổi vai hung thủ’ ảnh 2
Tòa cho chiếu lại clip quay cảnh hỗn chiến,  đồng thời cho đối chất để tìm ra hung thủ. Ảnh: HY

Tại phiên xử đó, tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Qua thực nghiệm điều tra, CQĐT xác định vết đâm từ con dao đen do An sử dụng trùng khớp với vết thương trên người nạn nhân. Kết quả này cho thấy An là kẻ thủ ác chứ không phải là Lâm.

Đáng chú ý, lần này CQĐT còn triệu tập người từng là bạn gái của Lâm vào thời điểm xảy ra vụ án để làm rõ. Theo lời khai của chị này, sau khi gây án nhóm của Lâm về phòng trọ, lúc này An là người rút con dao bấm màu đen có dính máu... Từ đây, CQĐT kết luận lại An sử dụng dao bấm tích cực đánh và đâm trúng vào vai, tim của anh Quốc - vết thương chính dẫn đến anh Quốc tử vong. 

Qua thực nghiệm vết thương nạn nhân, cơ chế gây ra vết thương cho nạn nhân phù hợp với lời khai ban đầu của An. Từ đó VKS xác định lại kẻ thủ ác là An.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm