Cần Thơ: Án đặc biệt nghiêm trọng tăng

Cần Thơ: Án đặc biệt nghiêm trọng tăng ảnh 1
  Theo chánh án TAND TP Cần Thơ, năm nay án đặc biệt nghiêm trọng tăng hơn năm 2014. Ảnh: N.NAM

Theo báo cáo, TAND hai cấp TP Cần Thơ đã thụ lý và giải quyết các loại án có giảm một ít so với cùng kỳ nhưng vẫn trong tình trạng quá tải.

Về án hình sự, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng tăng hơn năm trước, đa số là án giết người, trong đó có những vụ án gây ảnh hưởng rất lớn đến dư luận xã hội như vụ giết người xảy ra tại Phong Điền (vụ chồng sắp cưới giết vợ giấu xác trong bụi sậy - PV)... Năm 2015, TAND TP đã xét xử tuyên phạt một án tử hình (trong khi năm 2014 không có án tử hình), ba án tù chung thân (bằng với năm 2014).

Cần Thơ: Án đặc biệt nghiêm trọng tăng ảnh 2
  Vụ xử 52 bị cáo trong băng nhóm xã hội đen tại TAND TP Cần Thơ ngày 12-5. Ảnh: N.NAM

Cũng theo báo cáo về án dân sự, "dù các thẩm phán nỗ lực giải quyết nhưng tỉ lệ giải quyết án dân sự thấp, có trên 66% bản án bị hủy liên quan tranh chấp đất đai” - ông Nguyễn Thanh Thiên, Chánh án TAND TP Cần Thơ, cho biết.

Các vụ xin ly hôn với người nước ngoài có xu hướng tăng.

“Năm nay, các quyết định hành chính bị kiện liên quan đến đất đai vẫn chiếm tỉ lệ cao nhất: 76% án hành chính. Các tòa đã chú trọng giải quyết bằng đối thoại nhưng tỉ lệ giải quyết còn thấp. Nguyên nhân là việc thu thập, cung cấp chứng cứ từ các cơ quan quản lý nhà nước không kịp thời. Thêm vào đó là tâm lý ngán ngại của thẩm phán khi giải quyết loại án này” - chánh án TAND TP nói.

Cần Thơ: Án đặc biệt nghiêm trọng tăng ảnh 3
  Đại biểu HĐND TP Cần Thơ nghe báo cáo của VKSND TP tại kỳ họp. Ảnh: N.NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm