Cần Thơ: Hai vụ được bồi thường oan

Đoàn đặc biệt lưu ý đến ba đơn khiếu nại kéo dài của các ông Lê Văn Chuẩn (quận Thốt Nốt, khiếu nại oan 22 năm), Nguyễn Văn Triều (quận Cái Răng, khiếu nại oan 19 năm) và Trần Công Thành (cùng ba người khác ngụ quận Bình Thủy, khiếu nại oan 33 năm). Cả ba vụ việc này Pháp Luật TP.HCMđều đã phản ánh.

Theo Công an TP Cần Thơ, vụ ông Lê Văn Chuẩn, cơ quan CSĐT đã ra quyết định bác đơn khiếu nại, thông báo cho ông Chuẩn biết trường hợp của ông không thuộc diện được bồi thường vì đình chỉ điều tra do miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 BLHS. Vụ ông Trần Công Thành cùng ba người khác ở quận Bình Thủy đã xác định là oan, VKSND TP Cần Thơ đang xem xét bồi thường. Vụ ông Nguyễn Văn Triều, do còn nhiều ý kiến khác nhau về căn cứ đình chỉ nên VKSND TP Cần Thơ đã có văn bản đề nghị VKSND Tối cao trao đổi với Cơ quan CSĐT Bộ Công an để thống nhất hướng giải quyết.

Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ Nguyễn Thống Nhất cho rằng Công an quận Cái Răng có trách nhiệm bồi thường oan vụ ông Nguyễn Văn Triều. Ảnh: N.NAM

Về vụ ông Triều, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ Nguyễn Thống Nhất khẳng định hồ sơ vụ án do cơ quan điều tra làm mất, dẫn tới không xét xử được nên trách nhiệm bồi thường là của công an, cụ thể là Công an quận Cái Răng.

Ông Nguyễn Văn Vinh (Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Cần Thơ) đã đề nghị các cơ quan tố tụng sớm giải quyết trường hợp ông Triều. Còn trường hợp của ông Thành cùng ba người khác ở quận Bình Thủy, ông Vinh đề nghị VKSND TP Cần Thơ giải quyết nhanh trong năm nay.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ Huỳnh Văn Tiếp cho biết đoàn sẽ có báo cáo về tình hình oan, sai gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nêu rõ TP Cần Thơ có hai vụ phải bồi thường oan. “Mình sai thì khắc phục càng sớm càng tốt. Nếu việc giải quyết oan, sai được làm nhanh thì người dân rất mừng” - ông Tiếp nói.

Hai điều tra viên vi phạm

Theo Công an TP Cần Thơ, thời gian qua đã có hai điều tra viên vi phạm pháp luật, tham nhũng trong hoạt động điều tra. Trong đó, một người bị kỷ luật cách chức đội trưởng, giáng hai cấp từ đại úy xuống trung úy. Một người bị VKSND Tối cao khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ nhưng sau được miễn trách nhiệm hình sự.

Ba năm qua, TP Cần Thơ có 1.492 vụ ra quyết định không khởi tố; 88 người bị tạm giữ hình sự sau đó chuyển xử lý hành chính; 29 người bị tạm giữ hình sự sau phải trả tự do vì không thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã ra quyết định đình chỉ điều tra 54 vụ/53 bị can, trong đó đáng chú ý là có một vụ đình chỉ do không có sự việc phạm tội; năm vụ/hai bị can đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm; một vụ/bốn bị can đình chỉ do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm