'Cha Giang Kim Đạt bị sa sút trí tuệ mức độ nặng'

Trình bày tại tòa, luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Giang Văn Hiển) cho biết bị cáo là một trong những chiến sĩ nằm trên Tàu không số, bị di chứng nặng nề về tinh thần. “Bác sĩ chuyên khoa kết luận 17-1-2017, sa sút trí tuệ mức độ nặng” - luật sư Hưng cho biết.

Bị cáo Giang Văn Hiển thay đổi toàn bộ lời khai tại tòa.

Luật sư Hưng đặt câu hỏi trong tình trạng bị cáo như vậy thì việc đánh giá về hành vi của bị cáo thế nào? Bị cáo khai không thống nhất, thiếu rõ ràng.

“Bị cáo chuyển hóa một số tiền lớn (260 tỉ đồng) thông qua việc mua nhà rất ngây ngô, rất “nông dân”, có những căn nhà chỉ 27 m2. Bị cáo cũng không bán cho ai cả, để nguyên đó, khi cơ quan điều tra khám xét vẫn còn đầy đủ” - luật sư nói.

Liên quan đến tội danh rửa tiền, luật sư Hưng dẫn ba nguồn văn bản quy định gồm Điều 251 BLHS, Luật Phòng, chống rửa tiền và Thông tư liên tịch 09/2011 hướng dẫn đường lối nhận thức thống nhất về tội rửa tiền. Những quy định này đều yêu cầu người phạm tội phải nhận thức đó là nguồn tiền bất hợp pháp.

Đáng chú ý, hành vi của Giang Văn Hiển không thỏa mãn các yếu tố quy định tại Điều 22 Luật Phòng, chống rửa tiền về “giao dịch đáng ngờ”. Cụ thể, khoản 7 điều luật này quy định bốn dấu hiệu đáng ngờ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản bao gồm: Các giao dịch bất động sản là giao dịch ủy quyền nhưng không có cơ sở pháp lý; Khách hàng không quan tâm đến giá bất động sản, phí giao dịch phải trả; Khách hàng không cung cấp được các thông tin liên quan tới bất động sản hoặc không muốn cung cấp bổ sung thông tin về nhân thân; Giá thỏa thuận giữa các bên giao dịch không phù hợp giá thị trường.

“Giang Văn Hiển không rơi vào bốn nghi ngờ này để thỏa mãn cấu thành tội rửa tiền. Việc mua bán rõ ràng, có hợp đồng kinh tế...” - luật sư Hưng khẳng định.

Ngoài ra, theo luật sư Hưng, nhiều lời khai của các bị cáo chưa được điều tra làm rõ, chẳng hạn tại tòa Giang Văn Hiển thay đổi lời khai nói rằng số tiền 260 tỉ đồng là của ông ta. Hay cáo trạng nêu Giang Văn Hiển mua đi bán lại 13 ô tô kiếm lời, như vậy phạm tội kinh doanh trái phép hay tội gì?...

“Đề nghị HĐXX chấp nhận đề nghị của các luật sư khác, trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với hành vi của các bị cáo khác, riêng bị cáo Giang Văn Hiển cũng phải điều tra lại” - luật sư Hưng kết luận.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

Trẻ em bao nhiêu tuổi phải đội mũ bảo hiểm?

(PLO)- Trẻ em khi đến tuổi theo quy định, nếu không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, theo Nghị định 100/2019.