Cha muốn nuôi con, Toà án hay Uỷ ban giải quyết?

Năm 2011, toà án xử ly hôn và giao con gái chúng tôi cho vợ tôi nuôi. Nay vợ tôi định đi bước nữa nên tôi muốn đem con về nuôi. Tôi đến Uỷ ban nhân dân (UBND) xã nơi vợ tôi đang ở thì cán bộ tư pháp lại hướng dẫn tôi kiện ra toà để thay đổi quyền nuôi con. Cán bộ xã giải thích vậy có đúng không (vì toà án xử rồi, họ có chịu xử lại không)?

Cuong (cuongtran_quang00@gmail.com)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Trưởng Văn phòng luật sư Trần Công Ly Tao, trả lời: Theo khoản 3 Điều 27 Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2011), tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Tại Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 cũng quy định trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con thì toà án có thể quyết định việc này.

Lưu ý, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

- Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;

- Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ bảy tuổi trở lên.

Như vậy, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn thuộc thẩm quyền giải quyết của toà án chứ không phải của UBND. Trước đây, toà án giải quyết cho vợ bạn được nuôi con trong bản án ly hôn nhưng nay bạn có quyền yêu cầu toà án thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn. Toà án sẽ xem xét, giải quyết yêu cầu mới này của bạn. Cán bộ giải tư pháp giải thích như trên là đúng luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm