Chánh án TAND Tối cao kháng nghị vụ ‘kiện đòi lương, tòa không giải quyết’

Bà Vinh vốn là cán bộ thuộc biên chế của Trường ĐH Nha Trang (Khánh Hòa) từ tháng 5-1987, được phân công làm việc tại trại thực nghiệm nuôi cá nước ngọt thuộc nhà trường. Tháng 11-2010, bà Vinh được điều về làm tại phòng quản trị thiết bị của nhà trường. Đầu năm 2011, bà Vinh khởi kiện ra TAND TP Nha Trang yêu cầu Trường ĐH Nha Trang thanh toán gần 115 triệu đồng vì cho rằng nhà trường không trả đủ lương, phụ cấp và được tòa thụ lý.

Tháng 12-2012, TAND TP Nha Trang đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án lao động với lý do không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa. Bà Vinh kháng cáo. Tháng 3-2013, TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác kháng cáo, nhận định bà Vinh là công chức, được điều chỉnh theo Luật Công chức 2008 nên yêu cầu đòi tiền lương của bà đối với Trường ĐH Nha Trang không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa.

Sau đó, bà Vinh khởi kiện Trường ĐH Nha Trang bằng một vụ án hành chính nhưng giữ nguyên yêu cầu khởi kiện như ban đầu. Cuối năm 2013, TAND TP Nha Trang thông báo trả lại đơn kiện của bà cũng với lý do tranh chấp không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa. Bà Vinh khiếu nại lên TAND tỉnh Khánh Hòa thì bị bác đơn.

Sau khi báo đăng, rất nhiều chuyên gia đã cho rằng trường hợp của bà Vinh là tranh chấp về lao động chứ không phải hành chính và tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp dạng này.

Mới đây, chánh án TAND Tối cao đã có kháng nghị giám đốc thẩm trong vụ án lao động. Quyết định kháng nghị nêu rõ: Bà Vinh làm việc tại trại thực nghiệm nuôi trồng thủy sản thuộc Trường ĐH Nha Trang từ năm 1987 với chức danh kỹ thuật viên. Ngày 1-1-2009, trại thực nghiệm được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và bà Vinh vẫn tiếp tục làm tại đây với chức danh là kỹ thuật viên, được Trường ĐH Nha Trang đóng bảo hiểm xã hội. Ngày 31-12-2009, Trường ĐH Nha Trang có quyết định nâng bậc lương cho bà Vinh từ bậc 10, hệ số 3,66 lên bậc 11, hệ số 3,86 và xếp ngạch kỹ thuật viên.

Căn cứ vào Điều 2 và khoản 1 Điều 59 Luật Viên chức 2010, bà Vinh là viên chức, có các quyền, nghĩa vụ như viên chức làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn. Tranh chấp tiền lương giữa bà Vinh với Trường ĐH Nha Trang là tranh chấp về lao động, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa. Tòa cấp sơ thẩm đình chỉ giải quyết vụ tranh chấp này với lý do không thuộc thẩm quyền giải quyết là không đúng. Tòa cấp phúc thẩm giữ nguyên quyết định đình chỉ giải quyết của tòa cấp sơ thẩm cũng không đúng.

Ngoài ra, tranh chấp tiền lương giữa bà Vinh và Trường ĐH Nha Trang là tranh chấp bắt buộc phải qua hòa giải trước khi khởi kiện ra tòa theo quy định tại khoản 1 Điều 166 Bộ luật Lao động 1994 (sửa đổi, bổ sung năm 2006, 2007). Tòa cấp sơ thẩm thụ lý, giải quyết tranh chấp khi chưa qua hòa giải là không đúng.

Từ đó, chánh án TAND Tối cao đã đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử giám đốc thẩm theo hướng: Hủy cả hai quyết định sơ, phúc thẩm trong vụ án lao động, giao hồ sơ về TAND TP Nha Trang xử sơ thẩm lại...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm