Chi trả tiền bồi thường ngay sau khi tòa tuyên án

Ngày 1-8, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên công nhận sự thỏa thuận thống nhất cách giải quyết giữa 33 hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu và các doanh nghiệp (DN) chế biến thủy hải sản ở khu vực xã Tân Hải, huyện Tân Thành. Tổng mức bồi thường hỗ trợ là hơn 5,4 tỉ đồng.

Đây là vụ 33 hộ dân kiện đòi các DN chế biến hải sản bồi thường thiệt hại vì cho rằng do DN xả thải ra môi trường khiến cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và chết hàng loạt vào tháng 9-2015.

Cụ thể 11 DN phải bồi thường cho 33 hộ dân là: Công ty TNHH Thủy sản Hòa Thắng là 743 triệu đồng, Công ty TNHH Thịnh An là 996 triệu đồng, Công ty TNHH Phước An là hơn 1 tỉ đồng, DNTN Phúc Lộc hơn 142 triệu đồng, DNTN Gia Hòa hơn 103 triệu đồng, DNTN Tân Thành hơn 101 triệu đồng, DNTN Trọng Đức là 1,2 tỉ đồng,  DNTN Đại Quang là 555 triệu đồng, DNTN Trung Sơn hơn 364 triệu đồng, DNTN Thương Thương là 103 triệu đồng, DNTN Đông Hải là 58 triệu đồng. Trong đó, DNTN Thương Thương và DNTN Gia Hòa không kháng cáo nên HĐXX giữ nguyên mức bồi thường của bản án sơ thẩm.

Ngay sau khi HĐXX tuyên án, DNTN Phúc Lộc đã chi trả tiền bồi thường cho 33 hộ dân ngay tại hội trường tòa án.

Quang cảnh phiên tòa xử vụ dân kiện doanh nghiệp xả thải làm cá chết ngày 15-12, tại TAND TP Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 22-12-2016, TAND TP Vũng Tàu đã tuyên buộc 11 DN bồi thường cho 33 hộ dân tổng số tiền là hơn 13,2 tỉ đồng. Sau đó có 9 DN kháng cáo (có hai DN không kháng cáo là Gia Hòa và Thương Thương) toàn bộ bản án vì cho rằng tòa cấp sơ thẩm áp dụng pháp luật chưa đúng.

Phiên tòa phúc thẩm vụ đòi bồi thường thiệt hại kéo dài từ ngày 21 đến ngày 26-7. Tại phiên tòa, giữa hai bên đã đạt được thỏa thuận, thống nhất mức bồi thường. Có 9 nguyên đơn có cá thương phẩm bị thiệt hại được tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận thì mức bồi thường được tính bằng 50% giá trị mà các hộ đã liệt kê. Còn các nguyên đơn còn lại được tính bồi thường theo mức 50% giá trị được chấp nhận tại bản án sơ thẩm.

Các nguyên đơn cam kết không khiếu nại, khiếu kiện các DN đòi bồi thường cá chết trong thời gian tháng 9-2015, kể từ ngày thỏa thuận được TAND tỉnh công nhận. Ngay sau phiên tòa, DNTN chế biến bột cá Phúc Lộc cũng đã thi hành án số tiền 142 triệu đồng cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm