Huớng dẫn mới về tập sự hành nghề công chứng

Theo đó, những người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không được đăng ký tập sự hành nghề công chứng: Người đang là cán bộ, công chức, viên chức (trừ viên chức làm việc tại Phòng công chứng), sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sỹ quan, hạ sỹ quan, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân. Và cáctrường hợp không được bổ nhiệm công chứng viên theo quy định tại Luật công chứng.

Thời gian tập sự hành nghề công chứng là 12 tháng đối với người có giấy chứng nhận tốt nghiệp khóa đào tạo nghề công chứng và 06 tháng đối với người có giấy chứng nhận bồi dưỡng nghề công chứng. Thời gian tập sự hành nghề công chứng được tính từ ngày Người tập sự được ghi tên vào Danh sách người tập sự của Sở Tư pháp.

Người tập sự thay đổi nơi tập sự thì thời gian tập sự được tính bằng tổng thời gian tập sự của người đó tại các tổ chức hành nghề công chứng (Tổng thời gian tập sự được tính tại mỗi tổ chức hành nghề công chứng ít nhất là 03 tháng).
Sau khi hoàn thành thời gian tập sự và các nghĩa vụ thì người tập sự được đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng.
Người đã hoàn thành tập sự trước ngày 01/01/2015 thì được công nhận kết quả tập sự và không phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự.
Người chưa hoàn thành tập sự tính đến ngày 01/01/2015 thì được công nhận thời gian đã tập sự, được tiếp tục tập sự và phải tham dự kiểm tra kết quả tập sự.

Huớng dẫn mới về tập sự hành nghề công chứng ảnh 1
Ảnh minh họa: internet

Tạm ngừng và chấm dứt tập sự

Trong trường hợp có lý do chính đáng, Người tập sự được tạm ngừng tập sự nhưng phải thông báo bằng văn bản với tổ chức hành nghề công chứng nơi mình đang tập sự chậm nhấtlà 5 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng tập sự.

Người có thời gian tập sự hành nghề công chứng là 12 tháng thì được tạm ngừng tập sự tối đa là hai lần, mỗi lần không quá 06 tháng; người có thời gian tập sự hành nghề công chứng là 06 tháng thì được tạm ngừng tập sự một lần không quá 06 tháng.

Thời gian tạm ngừng tập sự không được tính vào thời gian tập sự hành nghề công chứng. Thời gian tập sự trước khi tạm ngừng tập sự được tính vào tổng thời gian tập sự hành nghề công chứng, trừ trường hợp phải đăng ký tập sự lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm