Những Nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 1)

Theo quyết định 20/2015/QĐ-UBND, TP HCM sẽ thực hiện việc thu phí giao thông đường bộ. Các phương tiện chịu phí gồm xe mô tô 2 bánh, xe gắn máy (không bao gồm xe máy điện) có đăng ký tại TP HCM hoặc hoạt động tại đây.
Các phương tiện sẽ nộp phí tại UBND xã, phường, thị trấn với mức thu: xe có dung tích xilanh đển 100 cm3 đóng 50.000 đồng/năm, xe từ 100 cm3 – 175 cm3 đóng 100.000 đồng/năm và xe từ trên 175 cm3 đóng 150.000 đồng/năm.
Bảo hành nhà chung cư đến 60 tháng
Từ 1/7, việc quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng sẽ được áp dụng theo quy định của Nghị định số 46/2015/NĐ-CP. Theo đó, các hạng mục công trình, công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp I có thời gian bảo hành tối thiểu là 24 tháng từ khi nghiệm thu; với các công trình, hạng mục còn lại tối thiểu 12 tháng.
Riêng đối với nhà ở, thời gian bảo hành tối thiểu 60 tháng với nhà chung cư từ 9 tầng trở lên và các loại nhà ở khác được đầu tư xây dựng bằng ngân sách Nhà nước. Tối thiểu 36 tháng đối với chung cư từ 4 đến 8 tầng và tối thiểu 24 tháng với nhà ở còn lại.

Những Nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 1) ảnh 1
Nghiêm cấm quảng cáo quá công dụng của thuốc

Cấm quảng cáo quá mức công dụng thuốc
Nghiêm cấm mô tả quá mức tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc; cấm sử dụng hình ảnh động vật, thực vật trong danh mục cần bảo tồn để quảng cáo thuốc. Nghiêm cấm sử dụng thông tin, hình ảnh tạo ra cách hiểu sử dụng thuốc không cần có ý kiến của thầy thuốc hay hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không có chống chỉ định, bảo đảm 100% hiệu quả... trong quảng cáo thuốc.
Đối với quảng cáo mỹ phẩm, nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ trong nội dung quảng cáo. Thông tư 09/2015TT-BYT quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 16-7 quy định.
Môi giới chứng khoán phải có vốn từ 800 tỉ đồng
Hoạt động tự doanh chứng khoán, tổ chức kinh doanh chứng khoán phải là công ty chứng khoán có vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu từ 600 tỉ đồng trở lên; với hoạt động môi giới chứng khoán, phải có từ 800 tỉ đồng trở lên và được phép thực hiện hoạt động tự doanh chứng khoán phái sinh.
Trường hợp đăng ký kinh doanh cả hoạt động tư vấn, môi giới và tự doanh chứng khoán phái sinh, vốn điều lệ, vốn chủ sở hữu của công ty chứng khoán phải đạt tối thiểu từ 800 tỉ đồng trở lên. Nghị định số 42/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định.
Tăng mức bồi thường khi hủy chuyến bay nội địa
Từ 1-7, mức bồi thường cho hành khách trong trường hợp chuyến bay bị hủy hoặc chậm quá bốn giờ so với giờ bay dự kiến sẽ tăng 100.000 đồng/trường hợp so với quy định hiện nay. Cụ thể, đối với chuyến bay nội địa, hãng hàng không phải bồi thường 200.000-400.000 VND/khách tùy độ dài đường bay. Đối với các chuyến bay quốc tế, đường bay dưới 1.000 km mức bồi thường 25 USD/khách; đường bay trên 5.000 km là 150 USD/khách. Theo Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không quy định.
Chế độ cử tuyển
Ngoài phải đáp ứng điều kiện thường trú từ 05 năm liên tục trở lên tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như trước đây, từ ngày 6/7, người được hưởng chế độ cử tuyển vào đại học, cao đẳng còn phải có thời gian 03 năm học trung học phổ thông tại trường đóng tại địa phương đó; hoặc có thời gian 04 năm trung học cơ sở ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nếu cử tuyển vào trung cấp. Đây là nội dung của Nghị định số 49/2015/NĐ-CP.
Một điểm mới khác của Nghị định này là tăng thời gian tối đa người học theo chế độ cử tuyển phải chờ thông báo xét tuyển. Cụ thể, thời gian này sẽ là 12 tháng, thay vì 6 tháng như trước đây.

Những Nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 1) ảnh 2
Thí điểm phạt nguội qua camera giao thông trong tháng 7

Thí điểm phạt nguội qua camera
Cũng từ tháng 7, cơ quan chức năng sẽ thí điểm phạt nguội trên một số tuyến đường cao tốc qua dữ liệu hình ảnh của hệ thống giám sát hành trình với một số lỗi như: điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe chạy không đúng phần đường hoặc làn quy định; vượt trong các trường hợp cấm vượt; dừng, đỗ xe trái quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Dự kiến việc thí điểm sẽ kéo dài trong 1 năm trên 2 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Nội Bài - Phú Thọ) và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Xem thêm:Những Nghị định, Thông tư có hiệu lực thi hành trong tháng 7-2015 (Phần 2)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

(PLO)- Tăng trần giá vé máy bay nội địa, bãi bỏ quy định về cho vay vốn mua máy tính đối với học sinh, sinh viên khó khăn... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3-2024.

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

(PLO)- Theo Thông tư mới, người bị loạn thị nếu các tiêu chuẩn khác về sức khoẻ đạt yêu cầu thì vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự, thay vì quy định tất cả các trường hợp viễn thị đều không đủ điều kiện sức khoẻ như hiện nay.