Thủ tướng chỉ đạo quy định việc nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng

Trước đó, khi Thông tư 20/2014/TT-KHCN quy định về nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng (có hiệu lực thi hành từ 1/9/2014) được ban hành, đã có rất nhiều ý kiến không đồng tình và cho rằng đây là một rào cản đối với doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa máy móc. Do đó, ngay trước khi thông tư bắt đầu có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng thi hành. Do đó, việc ban hành thông tư sửa đổi thông tư này đang khiến dư luận, đặc biệt là các DN sản xuất, nhập khẩu, đầu tư nước ngoài rất quan tâm, trông ngóng. Vừa qua, Bộ KHCN đã tiến hành xây dựng lại Thông tư này.

Một lô hàng điện lạnh đã qua sử dụng cũ nát cấm nhập khẩu bị phát hiện. Ảnh: baomoi

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ KHCN tổng hợp, nghiên cứu kỹ ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, các doanh nghiệp và các quy định tương tự của các nước, khẩn trương hoàn thiện dự thảo sửa đổi Thông tư, sớm ban hành Thông tư mới quy định việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật có liên quan và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng nhấn mạnh phải lưu ý việc quy định thời hạn sử dụng; chất lượng máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng; thẩm quyền và thủ tục xử lý thông quan, nhập khẩu phải bảo đảm tính khả thi, thuận lợi đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với yêu cầu phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cần thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2006.

Đối với những trường hợp đặc biệt phải quy định rõ trách nhiệm của Bộ KHCN và Bộ quản lý ngành, lĩnh vực thống nhất xem xét, quyết định. Đồng thời, xem xét quy định thêm việc cấm nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước đã công bố loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém, gây ô nhiễm môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm