Trọng tài san sẻ áp lực công việc với tòa án

Ông Trần Hữu Huỳnh cho biết: “Trong số hàng ngàn vụ đã thụ lý và hàng trăm vụ đã được xét xử, chưa có bất kỳ một phản ánh nào về sự nhũng nhiễu của cán bộ, trọng tài viên VIAC. Chúng tôi mong muốn xây dựng VIAC thành một địa chỉ không tham nhũng, không nhũng nhiễu, đem các bài học xét xử phối hợp với báo chí và cơ quan nhà nước đưa những ví dụ xét xử làm bài học cho các doanh nghiệp trên thương trường”.

Ông Huỳnh cho hay: Trong Nghị quyết 19, Chính phủ đặt mục tiêu giảm thời gian xét xử, đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ kiện. Nhưng trong điều kiện thẩm phán có hạn, pháp luật còn chồng chéo thì đây không phải là chuyện dễ dàng. Do đó, VIAC sẵn sàng san sẻ áp lực với ngành tòa án nhằm đạt mục tiêu hợp tác công tư và đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

“Đặc biệt, Nghị quyết 19 nói tòa án không can thiệp vào phán quyết trọng tài. Nghị quyết đã nói rõ như thế thì nguy cơ phán quyết trọng tài bị can thiệp sẽ không còn” - ông Huỳnh cho hay.

Chủ tịch VIAC Trần Hữu Huỳnh khẳng định: Chưa có phản ánh về tham nhũng, nhũng nhiễu tại VIAC.

Trình bày về những điểm mới của Quy tắc trọng tài 2017, ông Phan Trọng Đạt, Phó Tổng Thư ký VIAC, cho biết: Quy tắc VIAC 2017 ra đời đáp ứng sự thay đổi của quy định pháp luật tại Nghị quyết 1/2014 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao liên quan tới việc gộp các quan hệ pháp luật vào giải quyết chung trong một vụ tranh chấp.

Với các quy định hoàn toàn mới tại Điều 6 và Điều 15 Quy tắc VIAC 2017, các tranh chấp phát sinh từ nhiều quan hệ pháp luật đã có thể được gộp vào để giải quyết trong một vụ tranh chấp, giúp tiết kiệm 15%-37% phí trọng tài, giảm tối đa thời gian theo kiện của các bên, tiết kiệm chi phí thuê luật sư, trọng tài viên cũng như các chi phí khác cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp, cho biết: Trong năm 2016 không có phán quyết nào của VIAC bị hủy. Điều này đã tạo lập được niềm tin và trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho giới kinh doanh đầu tư. Những điểm mới của Quy tắc tố tụng trọng tài năm 2017 mang tính đột phá rất cao. “Quy tắc tố tụng trọng tài này là sự ủng hộ rất thực tiễn và kịp thời đối với quyết sách của Chính phủ” - bà Mai nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

Chính sách mới có hiệu từ tháng 3-2024

(PLO)- Tăng trần giá vé máy bay nội địa, bãi bỏ quy định về cho vay vốn mua máy tính đối với học sinh, sinh viên khó khăn... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3-2024.

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

Từ 1-1-2024, bị loạn thị vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự

(PLO)- Theo Thông tư mới, người bị loạn thị nếu các tiêu chuẩn khác về sức khoẻ đạt yêu cầu thì vẫn phải tham gia nghĩa vụ quân sự, thay vì quy định tất cả các trường hợp viễn thị đều không đủ điều kiện sức khoẻ như hiện nay.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11-2023

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 11-2023

(PLO)- Giảm tiền thuê đất năm 2023, hướng dẫn vị trí việc làm đối với nhiều lĩnh vực... là những chính sách mới nổi bật sắp sẽ có hiệu lực từ tháng 11 tới đây.