Cho là keo kiệt, 'vợ' lên kế hoạch... cướp tiền 'chồng'

Ngày 20-4, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo của ba bị cáo trong vụ cướp tài sản của người Trung Quốc ở huyện Thới Lai.

Tòa tuyên phạt Lê Hải Lâm, Trương Văn Chiều mỗi bị cáo bảy năm sáu tháng tù cùng về tội cướp tài sản. Phạm Thị Ngọc Tuyết chín tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Cho là chồng keo kiệt, vợ lên kế hoạch... cướp tiền chồng

Mẹ con bị cáo Lâm và Chiều tại phiên tòa phúc thẩm ngày 20-4. Ảnh: NN

Theo hồ sơ, Zou Jian Bin (Trâu Kiến Bân) là người quốc tịch Trung Quốc chung sống như vợ chồng với Lê Thu Sương (ngụ huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ) sáu tháng tại Trung Quốc. Tháng 5-2017, Sương về Việt Nam.

Ngày 12-10-2017, Bân dẫn Lin Li Huo (Lâm Lễ Hỏa) cùng quốc tịch Trung Quốc đến Việt Nam để cưới vợ cho Hỏa. Bân liên hệ với Sương để nhờ mai mối cưới vợ Việt Nam cho Hỏa.

Khoảng 18 giờ ngày 13-10-2017, Bân và Hỏa đến Bến xe Ô Môn (Cần Thơ), Sương đến đón rồi cùng nhau thuê nhà nghỉ ở Ô Môn. Tại đây, Bân đưa cho Sương 10 triệu đồng để thuê nhà nghỉ, thuê xe và tiền ăn uống.

Đến ngày 15-10, Sương dẫn Bân và Hỏa đến thuê nhà nghỉ ở huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) và tìm người làm mai mối cưới vợ cho Hỏa. Sương thỏa thuận với Bân tiền cưới một cô gái Việt Nam là 40.000 NDT (tương đương 67 triệu đồng) thì Bân đồng ý.

Ngày 16-10, Bân đưa cho Sương 50 triệu đồng để Sương tìm người cho Hỏa xem mặt. Sương nói do cha mẹ bệnh nên cần tiền chữa trị thì được Bân cho 5 triệu đồng và nói như thế là nhiều rồi. Do ấm ức việc Bân không giữ lời hứa mà còn keo kiệt và muốn có tiền tiêu xài nên Sương nảy sinh ý định cướp tiền của Bân.

Sau đó, Sương gọi điện thoại cho Võ Tấn Trinh rủ bàn kế hoạch cướp tài sản của Bân. Sương kêu Trinh chở Bân đến đường vắng rồi cùng với Lê Hải Lâm (em ruột Sương) cướp tiền của Bân. Trinh sợ không dám làm nên nói rủ thêm Trương Văn Chiều (em vợ Trinh) cùng Lâm thực hiện. Sương đồng ý và phân công nhiệm vụ cho từng người, hẹn chiều cùng ngày thực hiện. Tuy nhiên, do buổi chiều mưa nên cả bọn dừng lại.

Ngày 18-10, theo kế hoạch, Sương mời Bân và Hỏa đi ăn nhà hàng. Do không đủ xe nên Sương kêu thêm xe ôm chở Hỏa, Trinh chở Sương, còn Lâm chở Bân. Đúng theo kế hoạch đã bàn, Lâm chở Bân đi vào đường vắng có Chiều chờ sẵn. Tới nơi, Lâm giả vờ nghe điện thoại nên dừng xe để Chiều ra tay khống chế Bân. Lâm lấy một điện thoại và hai cọc tiền trong túi Bân rồi chở Chiều bỏ trốn.

Sau đó, Sương kêu Lâm và Chiều tiếp tục thực hiện kế hoạch cướp tiền của Hỏa nhưng cả hai không đồng ý.

Lâm giữ lại điện thoại và một cọc tiền, chỉ đưa lại cho Sương một cọc tiền. Sương đếm được 32 triệu đồng. Lâm đem cọc tiền (28 triệu đồng) và điện thoại về đưa cho mẹ nói là mới cướp được.

Sương đưa cho Trương Thị Mộng Thu vợ Trinh 10 triệu đồng nói mới cướp của người Trung Quốc, cho vợ chồng Thu 5 triệu đồng, cho Chiều 5 triệu đồng. Sau đó, Sương kêu mẹ mang quần áo cho Sương để bỏ trốn. Trước khi đi, Sương đưa cho mẹ (Phạm Thị Ngọc Tuyết) 10 triệu đồng để trả nợ.

Dù biết tiền là do các con cướp được nhưng bà Tuyết vẫn dùng tiền trả nợ, tiêu xài cá nhân, số còn lại và điện thoại giao nộp cho công an.

Sau khi bị cướp, Bân đi về lại nhà trọ gặp Hỏa cũng vừa về, cả hai đi trình báo công an.

Đến ngày 21-10-2017, Sương bị bắt cùng với Lâm, Trinh và Chiều. Công an xác định, các bị can đã cướp của Bân tổng cộng 65,7 triệu và một điện thoại trị giá 3,5 triệu đồng.

Xử sơ thẩm vào tháng 1-2018, TAND huyện Thới Lai tuyên phạt Sương 10 năm tù, Lâm, Trinh và Chiều mỗi bị cáo bảy năm sáu tháng tù cùng về tội cướp tài sản. Tuyết (mẹ Sương và Lâm) chín tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Thu chín tháng tù treo về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sau đó, bị cáo Lâm, Chiều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và Tuyết kháng cáo xin hưởng án treo và tòa phúc thẩm đã tuyên xử như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm