Cho “ở nhờ” nhưng giao hết toàn bộ giấy tờ nhà?

Theo trình bày của người em, bà mua căn nhà này từ năm 1976 nhưng sau khi lập gia đình, bà về ở bên chồng nên để lại nhà cho ông Bảo ở, đồng thời cũng giao toàn bộ bản chính giấy tờ nhà liên quan để ông Bảo làm thủ tục kê khai nhà đất…

Ngược lại, ông Bảo cho biết căn nhà trên ông đã mua của vợ chồng người em với giá 1.000 đồng vào năm 1978. Sau khi trả đủ tiền thì vợ chồng người em mới giao toàn bộ bản chính các giấy tờ nhà liên quan và hứa sẽ sang tên khi hoàn tất thủ tục mua bán nhà với chủ cũ. Từ tháng 2-1979, gia đình ông đã dọn về căn nhà này ở cho đến nay. Trong quá trình ở, ông và gia đình đã nhiều lần sửa chữa nhà. Năm 1999, ông tiến hành đăng ký kê khai nhà đất, ghi rõ nội dung là người em gái đã bán nhà cho ông nhưng chưa sang tên, ông vẫn đóng thuế đầy đủ, không có ai tranh chấp... Vì vậy, ông đề nghị TAND quận 1 bác yêu cầu khởi kiện của người em, giao quyền sở hữu nhà cho ông.

Xử sơ thẩm, TAND quận 1 đã tuyên chấp nhận yêu cầu đòi lại nhà của người em vì cho rằng ông Bảo không có chứng cứ chứng minh, không có người làm chứng, không được nguyên đơn thừa nhận về việc đã mua lại nhà. Xử phúc thẩm, TAND TP.HCM cũng giữ nguyên án sơ thẩm.

Không đồng tình, ông Bảo đã làm đơn khiếu nại giám đốc thẩm. Ông cho rằng hai cấp tòa sơ, phúc thẩm đã xét xử không khách quan vì các lý do sau:

Thứ nhất, ông cho rằng mình có đầy đủ chứng cứ chứng minh ông cùng gia đình về ở trong căn nhà này từ năm 1979 như giấy chứng nhận đăng ký nhân khẩu trong hộ, phiếu yêu cầu xác minh về nhân, hộ khẩu của Công an TP.HCM (vào thời điểm năm 1983) cũng nêu hộ ông Bảo đã chuyển đến căn nhà này từ ngày 19-2-1979. Như vậy, rõ ràng ông cùng gia đình đã chuyển về đây ở từ năm 1979 nhưng không hiểu sao hai cấp tòa vẫn một mực bảo rằng gia đình ông về đây ở vào năm 1985.

Thứ hai, thực tế ông đã ở trong căn nhà này trên 30 năm. Không có lý do gì mà người em chỉ cho ông ở nhờ nhưng lại giao hết toàn bộ giấy tờ nhà liên quan cho ông, cả khi ông tiến hành kê khai nhà đất, người em cũng không phản đối. Chỉ đến năm 2007, khi người em đề nghị ông giao 20 lượng vàng rồi mới sang tên, ông không chịu nên mới có vụ kiện này. Mặt khác, rất nhiều người dân địa phương xung quanh đã xin tòa ra làm chứng cho ông nhưng tòa không chấp nhận. Vì vậy, việc tòa bảo ông không có người làm chứng là không đúng…

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm