Chủ tịch nước: Phát huy vai trò của luật sư ngay từ khi điều tra

Bên cạnh đó, hoạt động trợ giúp pháp lý cho người nghèo được tăng cường, các luật sư đã tích cực tham gia vào quá trình cải cách tư pháp, xây dựng pháp luật, tư vấn các giao dịch quốc tế quan trọng. Đặc biệt là những hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển Đông.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng chỉ rõ tỉ lệ luật sư so với số dân ở nước ta còn thấp so với các nước trên thế giới. Ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có nơi chỉ đạt tỉ lệ một luật sư/11.000 người. Chất lượng hoạt động của luật sư chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về tố tụng và tư vấn pháp luật của cải cách tư pháp. Cá biệt, còn có một số luật sư vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chưa thực sự gương mẫu chấp hành pháp luật. Cạnh đó, công tác quản lý nhà nước đối với luật sư cũng còn nhiều hạn chế…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội Liên đoàn luật sư Việt Nam lần thứ hai. Ảnh: C.LUẬN

Theo Chủ tịch nước, với tư cách là chủ thể tham gia vào hoạt động tư pháp, luật sư có vai trò quan trọng trong việc góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ công dân, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của nhà nước, của tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch nước đề nghị Liên đoàn luật sư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, củng cố, kiện toàn tổ chức từ trung ương tới địa phương; thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện tốt chế độ tự quản, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của luật sư và các tổ chức hành nghề luật sư, đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển đội ngũ luật sư trong những năm tới. Mỗi luật sư phải tự giác rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, gương mẫu tuân thủ pháp luật, không ngừng học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, khả năng ngoại ngữ, tích lũy kinh nghiệm… để trở thành luật sư giỏi có uy tín cao, đáp ứng được yêu cầu của đất nước, ngang tầm với các luật sư giỏi trong khu vực và trên thế giới, có khả năng giải quyết các tranh chấp quốc tế.

Liên đoàn luật sư cũng cần phải nghiên cứu đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện luật pháp, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho luật sư và các tổ chức luật sư hoạt động, xây dựng cơ chế để luật sư tranh tụng tại các phiên tòa hình sự. Đặc biệt, phải phát huy vai trò của luật sư ngay từ khi điều tra nhằm bảo đảm cho mọi công dân có nhu cầu được trợ giúp pháp lý và bào chữa khi bị xét xử tại phiên tòa hình sự…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm