Chủ tịch nước yêu cầu báo cáo vụ tử tù Đặng Văn Hiến

Ngày 17-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo, kiểm tra việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án Đặng Văn Hiến bị tuyên án tử hình và báo cáo Chủ tịch nước.

Bị cáo Hiến

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, chiều 12-7, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án các bị cáo trong vụ xả súng làm ba người chết, 13 người bị thương ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Bản án của tòa phúc thẩm tuyên bị cáo Đặng Văn Hiến (ngụ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) y án tử hình về tội giết người. Các bị cáo Ninh Viết Bình (trú tại xã Quảng Trực) từ 20 năm xuống còn 18 năm tù, Hà Văn Trường (trú tại xã Quảng Trực) từ 12 năm xuống chín năm tù cùng về tội giết người. Bị cáo Đoàn Văn Diện (ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) từ chín tháng tù giam được giảm thành chín tháng tù treo về tội "che giấu tội phạm.

Đáng chú ý, bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu (Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) từ sáu năm xuống còn bốn năm tù, Phạm Công Thiện (Trưởng quản lý Công ty Long Sơn) từ bốn năm xuống còn hai năm tù cùng về tội hủy hoại tài sản.

Tuy tuyên án tử với bị cáo Hiến nhưng kết thúc phiên tòa, chủ tọa đã hai lần nhắc bị cáo Hiến làm đơn gửi Chủ tịch nước trong vòng bảy ngày để được xem xét giảm án tử hình.

Theo HĐXX, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông đã cho Công ty Long Sơn thuê 1.079 ha đất rừng tại Tiểu khu 1535 thuộc xã Quảng Trực để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp. Tháng 6-2013, ông Sửu và vợ nhận chuyển nhượng công ty này. Quá trình thực hiện dự án, một số hộ dân xâm canh trồng điều, cà phê, cao su và bán cho các hộ dân khác. Dù chính quyền địa phương đã yêu cầu công ty không được tự ý san ủi nhưng ông Sửu và ông Thiện đã tổ chức lực lượng hơn 30 cán bộ, bảo vệ chia thành hai nhóm mang theo công cụ hỗ trợ vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của các hộ dân vào ngày 23-10-2016.

Thấy tài sản của gia đình bị san ủi, ông Hiến bắn chỉ thiên thì nhóm người của Công ty Long Sơn ném đá lại. Ông Hiến chạy vào nhà, bắn nhiều phát vào nhóm này. Ông Trường đã tiếp đạn cho ông Hiến bắn còn ông Bình cầm súng chạy lên nhà ông Hiến hỗ trợ. Sau khi gây án, ông Hiến bỏ trốn và tự nguyện ra đầu thú vài ngày sau.

Liên quan đến vụ án này, báo Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài phân tích về việc chính quyền địa phương chậm tháo gỡ ngòi nổ trong khiếu nại đất đai của các hộ dân và Công ty Long Sơn. Trong đó nhiều diện tích đất rẫy của dân bị chính quyền thu hồi giao cho Công ty Long Sơn, dẫn đến nhiều lần công ty Long Sơn đưa người san ủi vườn điều, cao su của các hộ dân.

Trả lời PV báo Pháp Luật TP.HCM thời điểm đó, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Lê Diễn cho biết Thường trực Tỉnh ủy đã giao chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc công an tỉnh và các ngành liên quan xem xét trách nhiệm lãnh đạo của chính quyền địa phương. Nhưng đến nay dư luận vẫn chưa nhận được kết quả cụ thể.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm