Chủ tiệm sẽ bị phạt nếu nhận cầm tài sản không đúng chủ

ông Nguyễn Văn Long, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hỏi: “Vừa rồi, tôi có mua cho con tôi một chiếc xe máy. Trong quá trình sử dụng, con tôi cho một người bạn của nó mượn đi tạm. Tuy nhiên, bạn của con tôi không trả xe mà còn mang chiếc xe đó đi cầm tại tiệm cầm đồ ở một huyện khác. Biết chuyện, tôi yêu cầu bạn con tôi trả nhưng thắng bé này không trả mà cũng không chuộc về. Như vậy trong trường hợp này cơ quan công an nào sẽ thụ lý vụ việc của con tôi. Ngoài ra, việc cầm đồ mà không phải là tài sản của mình mà chủ tiệm vẫn cho cầm thì chủ tiệm này có vi phạm pháp luật không?”.
Luật sư Trần Ngọc Quý (Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Theo khoản 4 Điều 110 BLTTHS năm 2003 quy định về thẩm quyền điều tra có nêu: Cơ quan điều tra có thẩm quyền điều tra những vụ án hình sự mà tội phạm xảy ra trên địa phận của mình. Trong trường hợp không xác định được địa điểm xảy ra tội phạm thì việc điều tra thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra nơi phát hiện tội phạm, nơi bị can cư trú hoặc bị bắt.
Đối với tiệm cầm đồ có hành vi cầm xe thuộc chủ quyền hợp pháp của người khác thì căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 11 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 2 triệu đến 5 triệu đồng đối với một trong những hành vi cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác mà không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó cho người mang tài sản đi cầm cố.
                                                                           

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm