Chuyển vụ án có kêu oan cho tòa cấp tỉnh giải quyết

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo H. có đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm trẻ em theo điểm b khoản 3 Điều 114 BLHS nên thuộc thẩm quyền xét xử của TAND cấp tỉnh. Do đó, HĐXX đã quyết định chuyển vụ án đến TAND tỉnh Khánh Hòa để xét xử theo thẩm quyền.

Trước đó, tháng 7-2017, TAND thị xã Ninh Hòa có quyết định yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này. Theo quyết định này, hành vi của bị cáo LH đủ yếu tố cấu thành tội cưỡng dâm trẻ em, thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Từ đó, tòa đề nghị VKS thị xã làm rõ thẩm quyền giải quyết vụ án, chuyển cho cấp tỉnh giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, tòa cũng đề nghị VKS thị xã xem xét tính pháp lý của căn cứ quyết định đình chỉ điều tra đối với chị LTN (con gái của LH). Tuy nhiên, ngày 14-8, viện trưởng VKSND thị xã Ninh Hòa có công văn gửi TAND thị xã giữ nguyên cáo trạng truy tố LH về tội cưỡng dâm, đồng thời đề nghị TAND thị xã đưa vụ án ra xét xử.

Tại phiên tòa sơ thẩm nói trên, bị cáo LH vẫn khai đã thực hiện hành vi cưỡng dâm chị LTN (sinh năm 1976) lần đầu từ năm 1991, tức thời điểm chị N. là trẻ em. Trong khi đó, cáo trạng của VKSND thị xã Ninh Hòa vẫn xác định bị cáo giao cấu lần đầu với nạn nhân vào tháng 3-1992.

Cũng tại phiên tòa này, người bảo vệ bị hại tiếp tục cho rằng chị N. bị oan khi bị khởi tố, truy tố về tội loạn luân nhưng CQĐT miễn truy cứu trách nhiệm hình sự là không đúng quy định.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, từ năm 1991, khi chị N. mới 15 tuổi, H. nhiều lần đe dọa, cưỡng hiếp con gái làm nạn nhân sinh ra hai con gái vào các năm 1993 và 1997. Đến giữa năm 2012, sau khi được hội phụ nữ hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở, chị N. không còn ở chung nhà với cha thì mới thoát khỏi việc bị cưỡng ép. Đầu năm 2014, chị N. nghi H. có ý muốn thú tính với cả hai đứa con của mình nên nhờ người làm đơn tố cáo hành vi mất nhân tính này đến cơ quan chức năng (do chị không biết chữ).

Sau đó, cả H. lẫn chị N. đều bị khởi tố, truy tố về tội loạn luân. Tại phiên tòa sơ thẩm cuối tháng 12-2015, TAND thị xã Ninh Hòa đã trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung, làm rõ từng hành vi phạm tội của LH để xác định đúng tội danh, tránh để lọt tội phạm, làm oan người vô tội là chị N.

Trong quá trình điều tra bổ sung, tháng 2-2016, công an thị xã bất ngờ ra quyết định đình chỉ bị can đối với chị N. Cùng thời điểm, CQĐT cũng thay đổi các quyết định khởi tố đối với H. từ tội loạn luân sang tội cưỡng dâm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm