Cô gái 19 tuổi được án treo để chăm sóc con thơ

Huỳnh Nhật Linh sinh năm 1998 và Nguyễn Hoàng Anh Khang, sinh năm 1999 có một con chung sinh tháng 3-2017.
Tháng 11-2017, Linh mượn xe chở Khang đi mượn tiền chữa bệnh cho con nhưng không ai có để cho mượn.
Trên đường chở nhau về, thấy một người đứng chờ xe buýt đang cầm điện thoại đi động hiệu iPhone 6 plus trị giá 8 triệu đồng. Linh chỉ cho Khang biết và kêu Khang giật. 
Ban đầu Khang không đồng ý nhưng Linh thuyết phục và nhắc Khang nhớ là cả hai đang rất cần tiền chữa bệnh cho con. Khi Khang giật được điện thoại thì Linh tăng ga tẩu thoát.
Nạn nhân tri hô. Người dân dùng xe gí theo. Khang trả điện thoại cho nạn nhân rồi đi về nhà, còn Linh bị bắt giữ.

TAND TP.HCM đã cho Khang hưởng án treo để nuôi con thơ.

Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 6-2018, đại diện VKS đề nghị phạt Linh 3-4 năm tù, Khang ba năm án treo về tội cướp giật tài sản.
HĐXX TAND huyện Củ Chi do thẩm phán Bùi Sơn Hà làm chủ tọa đã nhận định Linh và Khang không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.
Cả hai đều có nhân thân tốt, chưa tiền án tiền sự. Tại CQĐT cũng như tại phiên tòa, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS cũ.
Bị hại đã nhận lại tài sản, không yêu cầu bồi thường và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 46 BLHS cũ.
Riêng Khang còn đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, gia đình khó khăn, được tại ngoại đã chấp hành tốt lệnh triệu tập của cơ quan tố tụng.
HĐXX không chấp nhận xem việc khi bị bắt, Khang đã tự nguyện trả tài sản cho bị hại là tình tiết giảm nhẹ “khắc phục hậu quả” mà đại diện VKS đề nghị. Bởi lẽ việc trả lại tài sản trong trường hợp này là tất nhiên, không phải việc khắc phục hậu quả.
Do các bị cáo không nghề nghiệp, không tài sản riêng, không có nguồn thu nhập nào nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền.
Tuy nhiên, về đề nghị cho Khang được hưởng án treo vì đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi của đại diện VKS, HĐXX không đưa ra nhận định nào, cũng không cho Khang hưởng án treo.
TAND huyện Củ Chi đã phạt Linh 3,5 năm tù, Khang 3 năm tù.
VKSND huyện Củ Chi đã kháng nghị, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét cho Khang được hưởng án treo để nuôi con nhỏ. Đồng thời theo VKS thì hành vi phạm tội của Khang là do Linh nhiều lần thúc giục, thuyết phục trong hoàn cảnh đang cần tiền chữa bệnh cho con.
Mới đây xử phúc thẩm, TAND TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKSND huyện Củ Chi, chuyển từ ba năm tù giam sang ba năm tù treo đối với Khang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm