Cơ quan Thi hành án dân sự là cơ quan nhà nước

Trước đây, báo pháp luật TP.HCM có tin “Chấp hành viên được miễn thu phí khi xác minh tài sản” phản ánh việc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM thu phí 200.000 đồng/hồ sơ khi chấp hành viên (CHV) xác minh thông tin tài sản. Trong khi quyết định 52/2016 của UBND TP.HCM nói rõ CHV thuộc đối tượng được miễn thu.

Văn phòng này nêu lý do thu là ngân sách TP không bố trí kinh phí thực hiện công tác cung cấp thông tin phục vụ thi hành án; theo website của Bộ TT&TT thì cơ quan THADS không có trong danh mục các cơ quan nhà nước nên CHV không phải là đối tượng được miễn thu phí. Điều này gây khó khăn cho CHV khi xác minh tài sản để THA. Cục THADS TP kiến nghị về việc cơ quan này là cơ quan nhà nước để miễn nộp phí này.

UBND TP.HCM giao Sở Tư pháp chủ trì nghiên cứu, trao đổi ý kiến với các cơ quan có liên quan rồi báo cáo, để xuất với ủy ban về việc xác định Cục và Chi cục THADS có thuộc danh mục cơ quan nhà nước trên địa bàn TP để miễn phí khai thác và sử dụng tài liệu đất đai.

Trụ sở Cục Thi hành án dân sự TP.HCM

Tại cuộc họp ngày 21-7, đại diện Sở Tư pháp TP, cùng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP , Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Nội vụ và Văn phòng đăng ký đất đai TP đều thống nhất xác định cơ quan THADS là cơ quan nhà nước. VKSND TP cũng cùng quan điểm như trên.

Mặc dù, Luật THADS năm 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) và Nghị định 62/2015 của Chính phủ không quy định cụ thể cơ quan THADS là cơ quan nhà nước nhưng theo Điều 35 Luật trên và Nghị định thì cơ quan THADS là cơ quan được thành lập, tổ chức, quản lý tập trung thống nhất từ trung ương đến địa phương, có thẩm quyền tổ chức THADS theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện nhiệm vụ và chức năng của Nhà nước, trong đó có Cục THADS TP và các Chi cục THADS quận-huyện là cơ quan thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chức năng của Nhà nước tại địa phương.

Tổng Cục THADS lý giải việc cơ quan THA không có tên trong danh mục 86 cơ quan Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị-xã hội từ trung ương đến địa phương như website đã nêu là vì cơ quan THA là cơ quan trực thuộc và chịu sự quản lý của bộ Tư pháp. Do đó, mặc nhiên cơ quan này là cơ quan nhà nước…

Bà Phan Thị Bình Thuận, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP cho biết ngày 9-8, Sở đã có công văn báo cáo với UBND TP về việc trên. Nội dung các cơ quan nhất trí đề xuất với UBND TP.HCM trước mắt miễn thu phí khai thác sử dụng tài liệu đất đai đối với trường hợp xác minh THA chủ động (bao gồm trường hợp THA chủ động thu về ngân sách thành phố và ngân sách trung ương); thực hiện thu phí khai thác sử dụng tài liệu đất đai đối với  trường hợp xác minh THA theo đơn yêu cầu.

Các cơ quan thống nhất đề nghị TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tham mưu UBND TP trình HĐND TP sửa đổi Nghị quyết 124/2016 về các loại phí và lệ phí trên địa bàn TP và sửa đổi quyết định 52/2016 miễn thu phí khai thác sử dụng tài liệu đất đai cho cơ quan THADS đối với trường hợp xác minh THA chủ động nộp về ngân sách nhà nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm