VỤ “KIỂM LÂM BẮN TRÚNG... NGÓN CHÂN”

Có tội nhưng được miễn chứ không phải oan!

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tối 22-7-2013, ông Nguyễn Văn Hào (nhân viên Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn) nhận được tin báo có xe máy kéo vận chuyển gỗ ở khu vực xã Ea Wer, Buôn Đôn (Đắk Lắk). Ông Hào được phân công cùng ba nhân viên kiểm lâm khác đi làm nhiệm vụ.

Đến khoảng 19 giờ 30, khi đang tuần tra, tổ của ông Hào phát hiện Y Jẽ Hra chạy xe máy kéo chở Y Koãi Hra, Y Bai Hra, Y Khóc Hra đang vận chuyển một lóng gỗ. Ông Hào dùng súng AK bắn chỉ thiên hai phát nhưng Y Jẽ Hra không dừng lại. Tổ của ông Hào dùng xe máy đuổi theo, dùng súng bắn chỉ thiên nhiều phát. Thấy vậy, Y Koãi Hra, Y Bai Hra, Y Khóc Hra đã hất lóng gỗ xuống đường rồi bỏ chạy.

Sau đó, bốn người này quay lại xin lại gỗ nhưng các nhân viên kiểm lâm không cho. Bấy giờ có nhiều người dân kéo đến hiện trường. Bị áp lực, ông Hào đã dùng súng bắn ba phát, trong đó có một phát trúng ngón chân trái của một người dân gây thương tật 15%.

 TAND huyện Buôn Đôn khẳng định anh Nguyễn Văn Hào không phạm tội, tuy nhiên VKS tỉnh này lại nói có tội. Ảnh: N.NGA

Sau đó ông Hào bị khởi tố, bắt tạm giam gần ba tháng và bị truy tố về tội cố ý gây thương tích theo khoản 2 Điều 104 BLHS. Hai lần VKSND huyện Buôn Đôn chuyển hồ sơ qua tòa thì đều bị TAND huyện này trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Theo tòa, hành vi của ông Hào chỉ có dấu hiệu phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong khi thi hành công vụ (Điều 107 BLHS). Mà tội này đòi hỏi tỉ lệ thương tật từ 31% mới khởi tố.

Hơn hai năm sau, tháng 8-2015, VKSND huyện Buôn Đôn đã ra quyết định đình chỉ vụ án, miễn trách nhiệm hình sự cho ông Hào theo Điều 25 BLHS. Lý do viện đưa ra là ông Hào đã tự nguyện khắc phục hậu quả, sức khỏe của nạn nhân đã bình phục, hành vi của ông Hào không còn nguy hiểm cho xã hội nữa.

Về việc đình chỉ trên, TAND huyện Buôn Đôn và nhiều chuyên gia đều cho rằng VKSND huyện này né tránh trách nhiệm bồi thường oan. Lẽ ra viện phải đình chỉ với lý do hành vi của ông Hào không cấu thành tội phạm mới đúng.

Ngay sau khi báo Pháp Luật TP.HCM có bài phản ánh, VKSND Tối cao yêu cầu VKSND tỉnh Đắk Lắk báo cáo.

Mới đây, VKSND tỉnh Đắk Lắk có báo cáo gửi VKSND Tối cao, đồng thời bác luôn đơn khiếu nại của ông Hào. Theo đó, VKSND tỉnh này cho rằng khi bắt giữ hành vi vi phạm pháp luật của Y Jẽ Hra, pháp luật buộc Nguyễn Văn Hào phải biết rõ vụ vận chuyển lâm sản trái phép xảy ra ở vùng đệm, ngoài khu vực quản lý của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Đôn. Đồng thời khu vực Hào bắt gỗ là khu vực dân cư đông đúc, việc Hào sử dụng súng bắn ở khu vực này buộc Hào phải biết có thể trúng đạn vào người khác, ảnh hưởng đến tính mạng của người khác, không liên quan đến công vụ của Hào. Nhưng Hào lại dùng súng bắn trúng ông Y Kút Ayun không phải là đối tượng chống đối việc thi hành công vụ của Hào.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Quang Tiến - Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk nói tạm thời chưa thể cung cấp thông tin cho báo, đợi đến khi nào VKSND Tối cao có quyết định cuối cùng lúc đó mới trả lời. Ngoài ra, ông Tiến còn cho biết thêm: “Ban đầu chúng tôi khởi tố anh Nguyễn Văn Hào là do có văn bản của địa phương yêu cầu xử lý nghiêm. Nhưng giờ chúng tôi không thấy địa phương có ý kiến gì. Để phục vụ tình hình chính trị của địa phương nên chúng tôi miễn trách nhiệm hình sự. Anh Hào có tội chứ không phải như báo nói đâu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm