‘Cột’ trách nhiệm của ủy ban trong xử án hành chính

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa ban hành Chỉ thị số 01 về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính.

Theo đó, chánh án TAND cấp tỉnh (thành phố) khẩn trương đề xuất với Ban cán sự Đảng tổ chức làm việc với Ban cán sự Đảng UBND cùng cấp thống nhất ký quy chế phối hợp công tác. Việc này nhằm tăng cường trách nhiệm, tạo điều kiện hỗ trợ các bên thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật. Việc phối hợp trên cơ sở tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội dung quy chế phải ghi rõ trách nhiệm của UBND và tòa án cùng cấp.

Đó là trách nhiệm trong phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cho người dân và tòa án cho việc giải quyết vụ án, phối hợp tổ chức đối thoại giữa chính quyền và người dân. Đó là phối hợp trong việc tổ chức xét xử, trách nhiệm thông báo thời gian, địa điểm phân công cán bộ tham gia phiên tòa theo đúng quy định. Ngoài ra còn phải phối hợp trong việc thực hiện các kiến nghị của tòa án, thi hành các bản án hành chính…

Đối với TAND Cấp cao, cấp tỉnh và huyện, yêu cầu thẩm phán thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật có liên quan đến việc giải quyết các vụ án hành chính. Tăng cường thường xuyên nghiên cứu, nâng cao học tập để cập nhật, nắm chắc các quy định của pháp luật, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Các TAND Cấp cao khẩn trương xây dựng kế hoạch xét xử phúc thẩm các vụ án hành chính tại địa phương, công bố lịch xét xử công khai để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đại diện UBND, người được chủ tịch UBND ủy quyền.

Chỉ thị cũng yêu cầu đẩy mạnh đối thoại trong giải quyết án, tăng cường tranh tụng để nâng cao chất lượng xét xử. các tòa phải chấn chỉnh và khắc phục việc để các vụ án quá hạn do lỗi chủ quan; việc tuyên án không rõ, gây khó khăn cho thi hành án, vi phạm thời hạn gửi văn bản tố tụng cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan.

Cạnh đó phải tổ chức thực hiện tốt bộ quy tắc và ứng xử của thẩm phán; khắc phục có hiệu quả việc ngại va chạm trong xét xử án hành chính để thực hiện nguyên tắc: Khi xét xử, thẩm phán và hội thẩm độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm