CSGT chạy xe BMW làm chín dân phòng thương vong lĩnh năm năm tù

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, rạng sáng 16-12-2014, bị cáo Phạm Hồng Tuân lái ô tô BMW biển số 29A-410.86 chạy trên tỉnh lộ Mỹ Xuân-Hòa Bình. 

Khi đến xã Láng Lớn, huyện Châu Đức đã bất ngờ lao sang làn đường bên trái và tông vào nhóm dân quân, dân phòng đang tập trung chuẩn bị đi tuần tra. 

Hậu quả hai dân phòng tử vong và bảy dân phòng, dân quân khác bị thương, một xe ô tô và nhiều xe máy khác hư hỏng nặng. Theo cáo trạng, nguyên nhân dẫn tới tai nạn là do Tuân đã không làm chủ được tốc độ và lấn trái đường.

Chiếc xe gây tai nạn tại hiện trường 

Cũng theo cáo trạng, sáng hôm trước ngày xảy ra tai nạn, Tuân chở vợ con đi TP.HCM để tiêm phòng. Chiều cùng ngày, khi về đến Biên Hòa (Đồng Nai), Tuân để vợ về trước rồi ghé Biên Hòa để lấy chiếc xe máy đã cho mượn. Đến khoảng 23 giờ, Tuân vẫn chưa lấy được xe máy nên muốn về. Tuy vậy, một người bạn của Tuân là Hồ Đại Dương (phường Tân Tiến, Biên Hòa) khuyên Tuân sáng hôm sau hãy về. Sau đó, Tuân đã hỏi mượn Dương chiếc ô tô BMW nêu trên để về huyện Châu Đức. Nói xong, Tuân lái xe đi luôn dù Dương chưa đồng ý. 

Xe máy của nhóm dân phòng bị hư hỏng sau tai nạn 

Về nhóm dân quân, dân phòng xã Láng Lớn và thị trấn Ngãi Giao, đêm ngày 5 rạng sáng 6-12-2014, họ tập hợp tại tỉnh lộ Mỹ Xuân-Hòa Bình (xã Láng Lớn, giáp ranh thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức) để đi tuần tra. Khoảng 1 giờ 30 ngày 6-12, nhóm người này đứng ở phần đường ngược với hướng Tuân lái xe. Đến khu vực này, Tuân thấy một người đi băng qua đường. Do khoảng cách quá gần, Tuân đánh lái tránh sang bên trái và tông thẳng vào nhóm người đang đứng, gây thương vong cho nhiều người. 

Cụ thể, hai bảo vệ dân phố xã Láng Lớn (ông Hồ Xuân Thu và Võ Xuân Đồng) tử vong. Anh Mai Văn Quốc (dân quân xã Láng Lớn) bị chấn thương sọ não nặng và đang sống đời sống thực vật. Ngoài ra, ba bảo vệ dân phố và dân quân khác cũng bị thương với tỉ lệ thương tật khá cao là 42%, 55% và 76%, đồng thời có ba người khác bị thương nhẹ… Tuân cũng đã tham gia đưa các nạn nhân đi cấp cứu rồi đến công an trình báo.

Tại phiên tòa, Tuân khai nhận hành vi đúng như cáo trạng truy tố. Tuân cũng khai trước khi lái xe ô tô có uống một chai bia. Khi lên xe, Tuân không biết xe này không có giấy tờ, đăng kiểm hết hạn. Khi đến đoạn đường xảy ra tai nạn, Tuân đang vào cua, đánh lái qua trái. Lúc đó, gặp một người băng qua đường nên Tuân không kịp xử lý, chỉ kịp lách về phía trái, đâm vào nhóm dân quân, dân phòng đang đứng gây tai nạn. Ngay sau đó, do chỉ bị thương nhẹ, Tuân chui ra khỏi xe và kêu xe đưa những người bị thương đi cấp cứu. Sáng cùng ngày Tuân ra trình diện. Gia đình Tuân đã bồi thường, hỗ trợ một phần cho gia đình bị hại. Tại phiên tòa gia đình các bị hại cũng đã đồng ý giảm một phần yêu cầu đòi bồi thường, cấp dưỡng cho Tuân.
Nhận định hành vi phạm tội của Tuân là nghiêm trọng, cộng với các tình tiết giảm nhẹ, VSK đề nghị tòa tuyên phạt Tuân mức án 3-5 năm tù.
Đồng quan điểm, HĐXX nhận định hành vi của Tuân là rất nguy hiểm cho xã hội nên tuyên phạt Tuân mức án như trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm