CSGT được dùng điện thoại quay người vi phạm?

Bởi lẽ khi đã uống rượu bia mà bị đứng lâu ở ngoài đường thì họ dễ bức xúc. Cạnh đó quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm không diễn ra liên tục, dễ dẫn đến sai sót, sai số (nhất là nồng độ cồn sẽ giảm dần sau thời gian chờ).

Trong tình huống các tổ CSGT đang tuần tra, kiểm soát theo chuyên đề khác, không mang theo máy đo nồng độ cồn nhưng phát hiện người đi xe có sử dụng rượu bia thì có thể xử lý bằng cách đưa người đó đến cơ sở y tế gần nhất để đo nồng độ cồn hoặc áp giải chở về trụ sở lấy máy ra đo.

Nhiều bạn đọc cho rằng việc CSGT dùng ĐTDĐ để quay người vi phạm giao thông có các hành vi, lời nói mang tính chống đối, thóa mạ người thi hành công vụ là không đúng quy định của ngành. Theo các bạn đọc, ĐTDĐ là phương tiện liên lạc cá nhân không nằm trong danh mục thiết bị kỹ thuật ghi hình ảnh (máy quay, camera…) để ghi lại cảnh người vi phạm giao thông hoặc chống người thi hành công vụ.

Tuy nhiên, theo cán bộ lãnh đạo PC67, khi máy quay cầm tay, camera gắn trên mũ… chưa được cấp cho toàn lực lượng CSGT thì trong tình huống khẩn (như khi gặp người vi phạm giao thông có hành vi manh động, chống đối…) thì chiến sĩ CSGT có thể dùng ĐTDĐ để ghi hình. Tất nhiên, chiến sĩ CSGT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi những hình ảnh này được dùng tham khảo hoặc là chứng cứ để xử lý hành chính hay xử lý hình sự.

Tối 3-6, tổ công tác của đội CSGT Công an quận Bình Tân do Thượng úy Nguyễn Thành Công làm tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường Tên Lửa, phường An Lạc A. Tổ công tác phát hiện Lê Hoàng Nam điều khiển xe máy chở theo bạn gái là Kim Quyên không có đèn chiếu sáng.

Khi bị chặn dừng, Nam xuất trình giấy phép lái xe tên của Nam nhưng không dán ảnh. Nhận thấy Nam có sử dụng rượu bia nên tổ tuần tra yêu cầu Nam đứng chờ để đo nồng độ cồn. Do chờ lâu, Quyên có lời lẽ lăng mạ các CSGT. Do đó anh Công đã dùng điện thoại quay lại những hành động và lời nói của Quyên. Thấy vậy Quyên dùng chiếc túi xách đánh vào tay anh Công khiến bị rơi điện thoại, đồng thời Quyên còn dùng chân đá vào người anh Công.

Trước sự manh động của Quyên, anh Công áp sát khống chế Quyên thì Nam từ phía sau tiến đến dùng tay đánh vào gáy anh rơi mũ bảo hiểm đang đội trên đầu. Theo anh Công giải thích, tổ đang thực hiện chuyên đề, phát hiện Nam vi phạm nên anh Công phân công một đồng đội về trụ sở lấy máy đo nồng độ cồn. Do vị trí CSGT đứng xử phạt cách trụ sở hơn 5 km nên Nam bị buộc đứng chờ hơn 20 phút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm