Củ Chi: Không cưỡng chế vẫn giải tỏa được 650 vụ

Đó là thông tin được đưa ra tại cuộc họp giao ban công tác tư pháp với 24 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM quý I-2017, do Sở Tư pháp TP tổ chức chiều 5-4.

Tại cuộc họp này, ngoài các vấn đề về hộ tịch, công tác phổ biến giáo dục, trợ giúp pháp lý, kiểm soát thủ tục hành chính… thì nổi cộm nhất là tình hình thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính trong việc lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Các phòng tư pháp quận, huyện báo cáo tình hình là họ không có mặt, không được phân công nhiệm vụ cũng như được tham gia đi theo các đoàn cưỡng chế.

Bà Nguyễn Diệp Bích Hạnh, Trưởng phòng Tư pháp quận 1, TP.HCM, cho biết cơ quan có xây dựng quy trình xem như cẩm nang về việc xử lý vi phạm hành chính. Khi đi làm thì cán bộ có thể trang bị cẩm nang này để làm cho đúng pháp luật, chứ tư pháp quận không có mặt trong đoàn đi cưỡng chế và không được phân công làm gì. UBND quận chỉ trao đổi khi có vướng mắc, lấn cấn, phát sinh tình huống sau khi tổ chức cưỡng chế.

Theo báo cáo thì các quận Bình Tân, Thủ Đức, phòng tư pháp quận cũng không được phân công nhiệm vụ, không có mặt trong thành phần đi cưỡng chế.

“Ở Củ Chi không cưỡng chế một hộ dân nào mà vẫn giải tỏa được 650/700 hộ dân ở dọc bốn tuyến đường tỉnh lộ chính của huyện. Chúng tôi chọn giải pháp vận động, thuyết phục các hộ lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè tự tháo dỡ là chính. Thậm chí phòng tư pháp chúng tôi còn cử lực lượng đến phụ để trực tiếp tháo dỡ…” - bà Nguyễn Thị Phướng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Củ Chi, chia sẻ.

Bà Phướng giải thích thêm: “Đúng là có khó khăn trong vận động hộ dân. Nhưng vận động đến ba lần mà người dân vẫn không chấp hành tháo dỡ lấn chiếm thì lúc đó phòng tư pháp phải vào cuộc, rà soát hồ sơ để tham mưu quy trình cưỡng chế. Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét thời điểm tạo lập căn nhà, công trình vi phạm, quy định pháp luật liên quan để vận động người dân chấp hành chủ trương. Cạnh đó là đề cao tính tự nguyện của người dân, chỉ khi không được nữa thì mới tính đến cưỡng chế. Hiện tại huyện Củ Chi còn 50/700 hộ dân vi phạm và chúng tôi tiếp tục làm công tác vận động để họ chấp hành”.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Hạnh, Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, kết luận chuyện dọn dẹp vỉa hè để tiến tới một TP văn minh, đường thông, hè thoáng là điều phải làm. Tuy nhiên, làm sao để người dân tự nguyện tháo dỡ mới hay. Nếu phải xử lý vi phạm bằng cách cưỡng chế cũng phải đúng quy trình, đúng pháp luật. TP chủ trương quyết tâm lập lại trật tự lòng lề đường, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ nhưng việc xử lý vi phạm phải đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Hiện nay, theo quy định thì phòng tư pháp cấp quận, huyện có nhiệm vụ theo dõi và tham mưu về pháp luật của UBND cùng cấp. Như vậy, đề nghị các phòng tư pháp quận, huyện không chờ phân công mà phải chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, tham mưu bằng văn bản cho lãnh đạo UBND cùng cấp trong việc xử lý vi phạm hành chính theo đúng pháp luật...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm