Cục Thuế TP.HCM bị kiện vì truy thu thuế 5,6 tỉ đồng

Chiều 18-9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa hành chính xét xử vụ Công ty Cổ phần Thương mại Phú Lễ Việt Nam kiện Cục Thuế TP.HCM. Công ty Phú Lễ khởi kiện vì bị Cục Thuế TP truy thu và phạt gần 5,6 tỉ đồng thuế. Vụ việc này xuất phát từ sự lấn cấn trong cách hiểu giữa “khuyến mãi” và “chiết khấu thương mại”.

Công ty chiết khấu, bên thuế không chịu

Phú Lễ chuyên bán sỉ rượu nếp và rượu chuối hột, có hợp đồng với nhà phân phối quy định các tỉ lệ chiết khấu nếu nhà phân phối đạt điều kiện. Cụ thể là nhà phân phối mua hàng thì hưởng chiết khấu 5%, cộng thêm chiết khấu 1% hằng tháng nếu nhà phân phối đạt các chỉ tiêu mua vào - bán ra của tháng (trên 100 triệu đồng).

Công ty đã lập các hóa đơn, khai báo thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế về chiết khấu thương mại.

Tháng 5-2014, công ty này bị thanh tra. Cơ quan thuế cho rằng chiết khấu là một dạng khuyến mãi, còn rượu là hàng cấm khuyến mãi. Vì vậy cơ quan thuế bác bỏ các khoản chiết khấu, áp lại mức doanh thu và thuế theo giá bán không có chiết khấu. Từ đó Cục Thuế TP ra quyết định truy thu và phạt gần 5,6 tỉ đồng đối với Phú Lễ (trên 1,6 tỉ đồng thuế GTGT, gần 2,8 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp, phạt chậm nộp gần 320 triệu đồng, phạt vi phạm hành chính gần 830 triệu đồng).

Công ty Phú Lễ đã khiếu nại Cục Thuế, sau đó khiếu nại đến Tổng cục Thuế. Kết quả hai lần khiếu nại đều... thua. Từ đó, công ty này đã kiện ra tòa yêu cầu hủy quyết định truy thu phạt thuế 5,5 tỉ đồng.

Quang cảnh phiên tòa xử vụ Cục Thuế TP.HCM bị kiện. Ảnh: QN

Không ghi số lượng bị bác chiết khấu?

Tại tòa, đại diện Công ty Phú Lễ cho rằng không có văn bản nào quy định chiết khấu là một hình thức của khuyến mãi. Đặc biệt, Cục Thuế TP từng có văn bản hỏi Tổng cục Thuế về phân biệt khuyến mãi và chiết khấu thương mại thì được Tổng cục Thuế hướng dẫn cách xử lý thuế, lập hóa đơn, tính thuế cho trường hợp khuyến mãi và cách xử lý thuế, lập hóa đơn, tính thuế cho trường hợp chiết khấu. Hai cách này hoàn toàn khác nhau, cho thấy chiết khấu không phải là khuyến mãi. Công ty đã thực hiện chiết khấu chứ không thực hiện khuyến mãi.

Ngược lại, đại diện Cục Thuế TP đưa ra lý lẽ rằng: Quy định về chiết khấu thương mại là áp dụng cho người mua hàng với số lượng lớn. Trong khi các hợp đồng của Phú Lễ đã không nói rõ bao nhiêu mới được chiết khấu, chỉ ghi trên 100 triệu đồng, mà số tiền thì không được xem là... số lượng lớn! Vì vậy Phú Lễ đã thực hiện khuyến mãi chứ không phải chiết khấu.

Tranh luận với ý kiến của Cục Thuế, luật sư bảo vệ cho Phú Lễ dẫn chứng Thông tư 06/2012 của Bộ Tài chính về thuế giá trị gia tăng và cho rằng Cục Thuế đã dẫn chứng sai quy định. Quy định dùng cụm từ “khối lượng lớn”, có nghĩa là số lượng sản phẩm cũng được mà giá trị tính bằng tiền cũng được. Đặc biệt tại khoản 22 Điều 7 của thông tư này nói rõ “chiết khấu thương mại căn cứ vào số lượng, doanh số hàng hóa, dịch vụ...”. Như vậy, doanh nghiệp có quyền thỏa thuận chiết khấu dựa trên doanh số.

Ông Trần Anh Thuy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Phú Lễ, cũng phản biện: Ngay cả khi xem chiết khấu là khuyến mãi đi nữa thì công ty cũng không sai. Bởi vì cơ quan thuế cho rằng rượu bị cấm khuyến mãi. Đúng là Luật Thương mại có cấm khuyến mãi với rượu nhưng Điều 100 của Luật Thương mại nói rõ cấm đối với “rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên” chứ không cấm toàn bộ rượu! Rượu của Phú Lễ là rượu nếp 26 độ cồn, rượu chuối hột 26 độ, 29 độ cồn nên được phép khuyến mãi và việc khai giá, khai thuế của công ty là phù hợp.

Tòa tạm ngưng phiên xử sau phần tranh luận, đến thứ Sáu tuần sau (25-9) sẽ xử tiếp. Pháp Luật TP.HCM sẽ theo dõi và thông tin tiếp đến bạn đọc.

Năm trước chấp nhận, năm sau bác bỏ

Công ty đã thực hiện chiết khấu cho nhà phân phối nhiều năm liền. Các năm 2010, 2011 thì đã được Chi cục Thuế quận Tân Bình thanh tra thuế và chấp nhận các khoản chiết khấu này. Đến lần thanh tra năm 2014 thì Cục Thuế TP lại bác bỏ phần chiết khấu năm 2012, 2013.

Có chiết khấu thì... lỗ

Theo hồ sơ thanh tra thuế, báo cáo của Phú Lễ năm 2012 lỗ gần 7 tỉ đồng, cơ quan thuế bác bỏ các khoản chiết khấu thì xem như công ty có lợi nhuận gần 6 tỉ đồng.

Báo cáo năm 2013 công ty có lợi nhuận gần 1,3 tỉ đồng (chưa tính khoản lỗ các năm trước chuyển sang), cơ quan thuế bác chiết khấu, nâng lợi nhuận lên trên 10 tỉ đồng...

Các hình thức khuyến mãi

- Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu.

- Tặng hàng hóa.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mãi đã đăng ký hoặc thông báo.

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi…

(Trích Điều 92 Luật Thương mại)

Chiết khấu khác khuyến mãi

Chiết khấu và khuyến mãi là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Có chiết khấu bán hàng, có chiết khấu thanh toán. Những mặt hàng không được thực hiện khuyến mãi, quảng cáo nhưng doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện chiết khấu cho đối tác!

Ông CHUNG THÀNH TIẾN, Giám đốc
Công ty TNHH Dịch vụ Kế toán Đông Hưng

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.