Cựu chủ tịch Ngân hàng MHB gây thiệt hại hơn 450 tỉ

Ngày 17-10, một nguồn tin cho biết VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 17 bị can phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) cùng Công ty CP Chứng khoán ngân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHBS).

Trong số này có ông Huỳnh Nam Dũng, cựu chủ tịch HĐQT MHB; Nguyễn Phước Hòa, cựu tổng giám đốc MHB; Bùi Thành Hưng, cựu phó tổng giám đốc MHB; Lữ Thị Thanh Bình, cựu tổng giám đốc MHBS...

Theo cáo trạng, từ năm 2011 đến 2014, Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa đã thông qua việc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản của MHB để thống nhất chủ trương chuyển 4.975 tỉ đồng cho MHBS với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu chính phủ.

Tuy nhiên, MHBS đã sử dụng 3.357 tỉ đồng đem gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh của MHB để hưởng lãi suất hơn 45 tỉ đồng. MHBS sử dụng 1.558 tỉ đồng để đầu tư trái phiếu, trong đó sử dụng gần 1.000 tỉ đồng để ký các hợp tác đầu tư môi giới, mua bán trái phiếu chính phủ của chính Ngân hàng MHB thông qua một số công ty trung gian.

Việc môi giới, mua bán trái phiếu quay vòng như trên đã để cho các công ty trung gian và MHBS được hưởng lợi, dẫn đến thiệt hại cho Ngân hàng MHB tổng số tiền hơn 349 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị can Lữ Thị Thanh Bình cũng có chủ trương mở ba tài khoản để mua bán chứng khoán trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 108 tỉ đồng.

Nhiều bị can nguyên là các lãnh đạo chủ chốt của MHB được xác định đã tham gia họp và đồng ý chủ trương cho MHB chuyển tiền cho MHBS nhưng thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong quản lý vốn, dẫn đến MHBS sử dụng trái mục đích gây thiệt hại cho Nhà nước.

Năm 2015, MHB đã sáp nhập vào BIDV nên BIDV được xác định nguyên đơn dân sự trong vụ án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm