Cựu giám đốc Công ty Cảng Vũng Rô bị đề nghị 12-13 năm tù

Ngày 7-8, ngày thứ năm của phiên tòa xử vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô (thuộc sở hữu UBND tỉnh này), trong phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty này 12-13 năm tù. Ba bị cáo khác là cán bộ của Công ty Cảng Vũng Rô bị đề nghị cùng mức phạt 5-6 năm tù gồm Ngô Minh Dũng (Kế toán trưởng), Nguyễn Trần Phong (Phó giám đốc chi nhánh tại TP.HCM), Huỳnh Thanh (Phó phòng Kế toán). Riêng bị cáo Nguyễn Vũ Thùy Trang (thủ quỹ) bị đề nghị phạt 5 năm đến 5 năm sáu tháng tù.

Ba bị cáo là cán bộ của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Lộc (thị xã Thuận An, Bình Dương) bị đề nghị cùng mức phạt 5 năm đến 5 năm 6 tháng tù gồm Triệu Vũ Khiêm (Giám đốc), Phạm Nhiêm (Kế toán trưởng), Hồ Thị Hằng (thủ quỹ). Tất cả các bị cáo đều được VKS đề nghị mức phạt dưới khung truy tố theo khoản 3 Điều 281 Bộ luật Hình sự tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ có khung hình phạt từ 10 năm đến 15 năm tù.

Tám bị cáo nghe đại diện VKS luận tội. Ảnh: TẤN LỘC

Theo đại diện VKSND tỉnh Phú Yên, mặc dù tại phiên tòa Nguyễn Minh không thừa nhận Công ty Đại Lộc là công ty riêng của mình nhưng các tài liệu, chứng cứ, lời khai của các bị cáo còn lại, những người có quyền, nghĩa vụ liên quan đều khẳng định công ty này là của riêng Nguyễn Minh.

Trong một số cuộc họp khi đương chức, chính Nguyễn Minh cũng từng tuyên bố Công ty Đại Lộc là của mình. Để có nguồn vốn hoạt động, có lợi cho công ty riêng của mình, thông qua các hợp đồng kinh tế, Nguyễn Minh đã chỉ đạo và cùng Ngô Minh Dũng, Nguyễn Trần Phong, Huỳnh Thanh, Nguyễn Vũ Thùy Trang, Triệu Vũ Khiêm, Phạm Nhiêm, Hồ Thị Hằng lập chứng từ kế toán, hợp đồng mua bán khống, thủ tục vay tiền không đúng theo quy định của pháp luật, rồi chuyển tiền từ Công ty Cảng Vũng Rô cho Công ty Đại Lộc sử dụng, làm thiệt hại tài sản nhà nước hơn 37 tỉ đồng. Trong đó, phi vụ lớn nhất là việc lập thủ tục mua bán khống hơn 204 tỉ đồng giữa hai công ty nhằm rút tiền nhà nước, chuyển vào công ty riêng.

Cựu giám đốc Công ty Cảng Vũng Rô bị đề nghị phạt 12-13 năm tù. Ảnh: TẤN LỘC

Theo đó, Nguyễn Minh nhiều lần chỉ đạo Triệu Vũ Khiêm, Phạm Nhiêm lập xuất 223 hóa đơn bán vải khống cho Công ty Cảng Vũng Rô chi nhánh TP.HCM với tổng số tiền hơn 204 tỉ đồng. Minh chỉ đạo nhân nghiệp vụ, kế toán Công ty Cảng Vũng Rô chi nhánh TP.HCM lập thủ tục nhập khống 221 phiếu nhập kho theo hóa đơn của Công ty Đại Lộc đã xuất khống để hợp thức chứng từ mua vào. Tiếp đó, Minh dùng tài sản khống này để lập phương án kinh doanh, làm hồ sơ vay tổng cộng gần 160 tỉ đồng từ các ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Phú Yên, TMCP Đầu tư phát triển chi nhánh Phú Yên. Sau đó, Nguyễn Minh cho chuyển toàn bộ số tiền vay này cho Công ty Đại Lộc sử dụng trả nợ mua máy móc, thiết bị, tiền mua vải sợi, trả nợ vay… Để hợp thức hóa đầu ra cho số vải nhập khống nói trên của Công ty Đại Lộc, Nguyễn Minh tiếp tục chỉ đạo các cán bộ cấp dưới của Công ty Cảng Vũng Rô chi nhánh TP.HCM làm thủ tục xuất hóa đơn bán vải khống cho Trung tâm Thương mại Đồng Khánh và một số doanh nghiệp khác. Ngoài ra, để có nguyên liệu cho Công ty Đại Lộc sản xuất, kinh doanh, Nguyễn Minh đã dùng nhiều tài sản đều thuộc sở hữu của UBND tỉnh Phú Yên như nhà cửa, đất đai, máy móc, phương tiện vận tải… thế chấp, vay vốn các ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Phú Yên, TMCP Đầu tư phát triển chi nhánh Phú Yên rồi mua nguyên liệu cung cấp cho công ty riêng của mình. Đại diện VKS cho rằng hành vi của Nguyễn Minh là đặc biệt nghiêm trọng.

Chiều 7-8, phiên tòa đã kết thúc phần tranh luận, chuyển sang nghị án. Dự kiến, chiều 12-8, tòa sẽ tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm