Cựu giám đốc được xử nhẹ nhờ phát sóng quảng cáo bù

Cùng tội này, hai cựu nhân viên của Hùng là Nguyễn Thanh Toàn bị HĐXX phạt hai năm tù, Lý Lê Giang hai năm án treo. HĐXX đã chiếu cố các tình tiết giảm nhẹ để xử dưới khung hình phạt cho cả ba bị cáo.

Trước đây, trong phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND TP.HCM từng phạt Hùng sáu năm tù và phạt hai cựu nhân viên dưới quyền Hùng mỗi người một năm sáu tháng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, VKSND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm, cho rằng quá trình xét xử sơ thẩm đã có nhiều sai sót nghiêm trọng. Tiếp đó, Tòa Hình sự TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao, ra quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm nói trên.

Bị cáo Hùng (đứng) cùng hai cựu nhân viên tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: H.YẾN

Theo hồ sơ, tháng 8-2004, Hùng thành lập Công ty VTAM, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó chuyên kinh doanh, ký hợp đồng dịch vụ quảng cáo cho các doanh nghiệp. Từ năm 2007 đến 2008, Công ty VTAM của Hùng đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để quảng cáo thương hiệu và sản phẩm của Sabeco trên sóng của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC.

Sau đó, khi Hùng ký hợp đồng với Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình VTCAd (thuộc Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC) thì thời lượng phát sóng sản phẩm của Sabeco không đảm bảo như cam kết với Sabeco. Vì vậy, để được Sabeco thanh lý hợp đồng và trả tiền, Hùng đã chỉ đạo Giang và Toàn làm giả giấy chứng nhận phát sóng, sử dụng giấy chứng nhận phát sóng trùng lặp do VTCAd phát hành nâng khống số lượng phát sóng để làm chứng từ thanh toán với Sabeco, qua đó chiếm đoạt hơn 1,2 tỉ đồng của Sabeco.

Sau khi cấp giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm lần đầu, các cơ quan tố tụng xác định Công ty VTAM của Hùng đã thực hiện việc phát sóng quảng cáo truyền hình bù cho Sabeco nhằm được giảm trừ thiệt hại. Từ đó, các cơ quan tố tụng xác định thiệt hại trong vụ án chỉ còn khoảng 679 triệu đồng nên giảm trừ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm