Đã xử nhẹ còn cho hưởng án treo sai luật

Đồng thời, Viện đề nghị tòa không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Theo hồ sơ, sáng 16-3, Tài điều khiển xe ô tô khách từ Krông Pa, Gia Lai xuống TP Tuy Hòa, Phú Yên, trên xe chở 5.280 bao thuốc lá Jet và Hero. Khi đi đến quốc lộ 25 thuộc địa phận huyện Phú Hòa thì bị tổ tuần tra thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên kiểm tra phát hiện, bắt quả tang.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Phú Hòa đã tuyên phạt Tài hai năm tù nhưng cho hưởng án treo và cấm bị cáo làm công việc liên quan đến vận chuyển hàng hóa trong thời hạn hai năm, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

Theo VKSND tỉnh Phú Yên, bị cáo vận chuyển trên 5.000 bao thuốc lá Jet và Hero là trường hợp vận chuyển hàng cấm có số lượng rất lớn, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 155 BLHS, có mức hình phạt tù 3-10 năm. Trong khi đó, bị cáo chỉ có một tình tiết giảm nhẹ (thành khẩn khai báo) nên không đủ điều kiện để được hưởng án treo. Tòa án cấp sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là quá nhẹ, lại cho hưởng án treo là không đúng quy định tại Điều 60 BLHS. Hơn nữa bản án sơ thẩm áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo làm công việc liên quan đến vận chuyển hàng hóa nhưng không xác định rõ cấm vận chuyển hàng hóa gì là gây khó khăn trong việc thi hành án và xâm phạm quyền lợi hợp pháp của bị cáo.

HỒ LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm