Đại án 9.000 tỉ đồng: Bị cáo Phạm Công Danh lần đầu bị thẩm vấn

Từ đầu phiên xử, Danh với lý do bị tim mạch, huyết áp đã được HĐXX cho phép ngồi và có sẵn đội nhân viên y tế túc trực tại tòa lo vấn đề sức khỏe cho bị cáo. Và suốt thời gian diễn ra phiên xử đến nay, bị cáo này tỏ vẻ khá thoải mái về mặt tinh thần.

Bị cáo Phạm Công Danh

Bị cáo Phạm Công Danh.


Như đã thông tin, cáo trạng truy tố xác định Danh là người phải chịu trách nhiệm chính về số tiền trên 9.000 tỉ đồng VNCB bị thiệt hại và nhấn mạnh bản chất của các việc làm sai đó là phục vụ cho lợi ích chính bản thân Danh.

Cụ thể, Danh đã lập hồ sơ khống nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNCB 62 tỉ đồng; lập hồ sơ khống thuê trụ sở 268 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10 gây thiệt hại 182 tỉ đồng; thuê trụ sở ở đường Sư Vạn Hạnh gây thiệt hại 400 tỉ đồng; rút 5.000 tỉ đồng nhưng không được sự đồng ý của chủ tài khoản và không có chữ ký của chủ tài khoản; rút 300 tỉ đồng không có hồ sơ vay; rút 903 tỉ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu.

Bị cáo Danh bị thẩm vấn về vấn đề liên quan đến số tiền 3,2 tỉ đồng trả cho bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám Đốc VNBC) viết đề án tái cơ cấu ngân hàng.

Trước đó, tại tòa bị cáo Mai khai được Danh mời về khi ngân hàng gặp khó khăn, về số tiền 3,2 tỉ đồng Danh trả cho Mai để viết đề án tái cơ cấu ngân hàng là không có thỏa thuận mà chỉ là số tiền cảm ơn.

Còn Danh tại tòa trả lời câu hỏi khoản cảm ơn 3,2 tỉ đồng lấy từ đâu của VKS bằng câu "ú, ớ", rằng… không nhớ!

VKS đành cho Phạm Công Danh "nợ" câu trả lời: “Bị cáo suy nghĩ lại, cho bị cáo trả lời câu hỏi này sau”.

Ngày mai phiên xử tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm