Đại án 9.000 tỉ đồng: Nguyên tổng giám đốc xin xem xét cho cấp dưới

Bị cáo Lý Minh (trưởng phòng kinh doanh VNCB Chi nhánh Sài Gòn) bị cáo buộc tạo điều kiện cho Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB) giải quyết cho các công ty của mình vay trái luật 700 tỉ đồng từ VNCB, gây thiệt hại hơn 474 tỉ đồng. Minh phải hầu tòa về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên tổng giám đốc VNCB.

Theo đó, Minh tiếp nhận hai hồ sơ vay, bỏ qua các phần đánh giá rủi ro về tài sản đảm bảo, đánh giá năng lực tài chính và khả năng trả nợ… để bỏ phiếu biểu quyết đồng ý, trình hội đồng tín dụng chi nhánh và VNCB hội sở đồng ý cho vay. Thực tế doanh nghiệp vay vốn không thực hiện bất kỳ công việc gì như phương án kinh doanh dẫn tới không trả nợ được cho VNCB. 

Trình bày với HĐXX, Minh cho biết hồ sơ xin vay đã đầy đủ, chỉ thiếu mỗi chữ ký của Minh và được ký sau khi giải ngân.

Cũng theo Minh, khi bị cáo nhận chức vụ trưởng phòng kinh doanh VNCB Chi nhánh Sài Gòn, số tiền liên quan đến hai hồ sơ đã được giải ngân. Tuy nhiên, Nguyễn Tiến (chuyên viên tín dụng) lại cho rằng Minh đã nhận chức từ trước đó.

Sau khi thẩm vấn các cán bộ, nhân viên VNCB, chủ tọa yêu cầu bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) trình bày về quy trình tín dụng của ngân hàng.

Mai cho biết: "Quy trình của VNCB bắt buộc phải theo Luật Các tổ chức tín dụng, các văn bản quy định pháp luật của ngân hàng Nhà nước, các quy định của Ngân hàng Đại Tín (sau này là VNCB)".

Tuy nhiên, theo Mai, quy trình quản lý tín dụng VNCB tại các chi nhánh lại có cách hiểu khác nhau khi thực hiện.

Khi HĐXX đặt vấn đề các bị cáo là nhân viên VNCB khai đều không gặp khách hàng vay, hồ sơ cho vay đều do từ cấp lãnh đạo chuyển xuống... nếu căn cứ vào các quy định tín dụng thì đúng hay sai? Bị cáo Mai thừa nhận việc này không đúng quy trình. 

Tuy nhiên, bị cáo Mai mong HĐXX xem xét đối với các chi nhánh vì đó là chỉ đạo của HĐQT, chi nhánh phải thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm