Đại án 9.000 tỉ đồng: Nhóm bà Trần Ngọc Bích mất trắng 5.190 tỉ?

HĐXX yêu cầu VKS đối đáp lần cuối liên quan khoản 5.190 tỉ đồng liên quan nhóm bà Trần Ngọc Bích. Công tố không đồng tình với luật sư nhóm này khi cho rằng kiến nghị quy hồi số tiền của VKS khiến nhóm bà Bích mất trắng 5.190 tỉ đồng. 

“Chúng tôi khẳng định sơ đồ dòng tiền hết sức chính xác nên không nhắc lại. Quan hệ bà Bích vay tiền ngân hàng là hợp pháp nhưng sau đó khoản tiền hợp pháp này bị Danh chuyển dịch bất hợp pháp. Danh dùng tiền bất hợp pháp này chuyển sang tài khoản Trần Quí Thanh (cha bà Bích - PV) là bất hợp pháp. Thanh dùng tiền này để trả nợ cho nhóm Bích đã vay vào các ngày 21-6 và 30-7. Dòng tiền đã được xác định, tiền đi đâu thì khắc phục lại tình trạng ban đầu để bảo đảm quyền lợi của bà Bích” - công tố nói.

Phạm Công Danh sau phiên xử

VKS phân tích bà Bích không bị thiệt hại. Vì nhóm bà Bích vay của VNCB thì phải trả cho VNCB. Bà Bích vay và cầm cố sổ tiết kiệm thì nay được trả vào tài khoản bà Bích. Và đề nghị của luật sư về việc không thu hồi tiền từ ông Thanh là không có cơ sở. Vì không có căn cứ để chấp nhận rằng khoản tiền ông Danh chuyển cho ông Thanh là hợp pháp cần quy hồi lại.

Công tố đồng tình với luật sư rút đề nghị khởi tố tại tòa.
Đáng chú ý là sau khi nghe luật sư trình bày, VKS đã đồng ý rút đề nghị khởi tố tại tòa đối với ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Quỹ Lộc Việt (QLV), do liên quan đến hành vi ủy thác đầu tư với VNCB để Danh rút của VNCB 900 tỉ đồng. Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ và khởi tố nếu có dấu hiệu vi phạm.
Trước đó, phía QLV lo ngại bị hình sự hóa mối quan hệ dân sự từ giao dịch ủy thác đầu tư giữa công ty và VNCB. Bởi theo hợp đồng ký, theo chỉ định của VNCB, QLV nhận 900 tỉ đồng đã được mua 900 trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh. Việc ủy thác thực hiện đúng chức năng, theo thỏa thuận hợp đồng và đã chấm dứt. VKS cáo buộc ông Hà đồng phạm liên quan làm trái là không phù hợp. Vì Danh khai không quen Hà và chỉ gặp một lần, không có mối quan hệ. Trước khi ủy thác, không có bàn bạc gì với ông Hà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm