‘Đại án’ 9.000 tỉ: Không nhờ luật sư, bị cáo tự bào chữa xin chuyển tội danh

Sáng nay 23-8, phiên tòa Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch HĐQT VNCB và nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cùng đồng phạm tiếp tục phần các bị cáo bổ sung ý kiến sau khi luật sư bào chữa.

‘Đại án’ 9.000 tỉ: Không nhờ luật sư, bị cáo tự bào chữa xin chuyển tội danh ảnh 1
Phạm Công Danh và các đồng phạm tại phiên xử

Không giống như các bị cáo khác có một hay nhiều luật sư hỗ trợ để bào chữa cho mình trước đó, Bạch Quốc Hào (SN 1975, nguyên Phó Giám đốc Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản - VNCB) tự bào chữa không cần luật sư. Và việc chuẩn bị hồ sơ tài liệu của bị cáo này cũng khá vất vả.

Bài bảo vệ của bị cáo Hào khá dài và cũng được chủ tọa tạo điều kiện: “Bị cáo cứ trình bày từ từ, bị cáo có thiệt thòi là không có luật sư trợ giúp, vì vậy tòa cho bị cáo trình bày hết ý thì thôi”.

Bị cáo Hào nói “Không học ngành luật mà học kiến trúc nên bị cáo trình bày có lủng củng thì mong HĐXX bỏ qua”. Vừa trình bày, bị cáo vừa lật từng trang hồ sơ tự bào chữa và cho rằng VKS quy kết bị cáo tội danh vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng là không đúng.

Theo bị cáo, nội dung VNCB thuê mặt bằng Tô Hiến Thành để làm trụ sở là có thật, lúc công an vào bắt bị cáo, trên bàn làm việc có tờ trình có nội dung liên quan tới việc chuẩn bị mặt bằng, chỗ ngồi.

“Tờ trình đó cũng nêu rõ thời gian hoàn tất là tháng 9-2013 để đến tháng 10 đi vào sử dụng. Nếu việc thuê mặt bằng này là khống thì ban lãnh đạo ngân hàng có cần phải làm màu mè như thế không, trong khi tiền đã ra khỏi ngân hàng hai tháng trước rồi” - bị cáo Hào dẫn chứng.

Theo bị cáo Hào, VKS cáo buộc vi phạm quy định 12 của NHNN khi bị cáo không biết quy định này nên mong tòa xem xét. Ngoài ra, bị cáo Hào cũng tự phân tích nhiều nội dung liên quan khác cáo buộc đối với mình là không phù hợp.

Từ đó, Hào đề nghị HĐXX xem xét tuyên bị cáo chỉ phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng chứ không phải tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng như công tố cáo buộc.

Tại phiên xử sáng nay, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối cải mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân trước tòa vừa trình bày vừa khóc. Bị cáo cho biết hoàn cảnh sống khó khăn, trong suốt hai năm qua, bị cáo luôn sống trong hổ thẹn vì bị khởi tố. Con gái bị cáo cũng không dám cho bị cáo đưa đi học vì sợ bạn bè trêu chọc, kỳ thị. Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm tội cho bị cáo.

Riêng bị cáo Phan Minh Tùng (nguyên phụ trách Tổ tài chính Tập đoàn Thiên Thanh) đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm