Đại án ngân hàng: VKS đề nghị thu hồi 6.000 tỉ

Sáng 22-1, phiên xử Phạm Công Danh, Trầm Bê và các đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.000 tỉ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) bắt đầu phần tranh luận.

Sau phần nhận định các hành vi tinh vi như cáo buộc của cáo trạng và dựa trên các chứng cứ, lời khai tại phiên tòa, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo theo khoản 3 Điều 165 BLHS về tội cố ý làm trái.

Bị cáo Trầm Bê. Ảnh: QUỐC VŨ

Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh bị đề nghị phạt 20 năm tù, tổng hợp với án giai đoạn 1 là 30 năm tù. Bị cáo Trầm Bê bị đề nghị phạt từ năm đến sáu năm tù.

Các bị cáo khác như Phan Thành Mai từ 13 đến 15 năm tù; Mai Hữu Khương từ 11 đến 13 năm tù; Hoàng Đình Quyết từ bốn đến năm năm tù... đều là cấp dưới của ông Danh tại VNCB. Các bị cáo này còn bị tổng hợp với bản án phúc thẩm giai đoạn 1 trước đó.

Bị cáo Nguyễn Việt Hà (tổng giám đốc Quỹ đầu tư Lộc Việt) bị đề nghị xử phạt từ sáu đến bảy năm tù.

Một số bị cáo khác có vai trò hạn chế được đề nghị mức án từ hai đến ba năm án treo.

Đồng thời VKS cũng đề nghị giải tỏa kê biên căn nhà trên đường An Dương Vương (là một trong hai bất động sản kê biên trong quá trình điều tra Trầm Bê) cho bà Viên Tú Oanh (chị vợ Trầm Bê) vì không liên quan đến vụ án.

Cạnh đó, VKS cũng đề nghị thu hồi 6.126 tỉ đồng từ ba ngân hàng Sacombank, TP Bank, BIDV trả cho VNCB.

Theo VKS, nếu không có sự giúp sức của các ngân hàng thì Danh không thể rút tiền từ VNCB để bảo lãnh cho các công ty vay và VNCB không bị thiệt hại. Do đó đề nghị HĐXX yêu cầu CQĐT tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tại các ngân hàng...

VKS cũng đề nghị bị cáo Danh và đồng phạm phải bồi thường hơn 6.000 tỉ đồng cho ba ngân hàng nói trên.

Phiên tòa đang tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư và tự bào chữa của các bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm