Đại án OceanBank: Thiệt hại bao nhiêu?

Sáng 7-3, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (cựu chủ tịch HĐQT OceanBank) và đồng phạm về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ; cố ý làm trái... đã bước sang ngày làm việc thứ bảy với phần tham gia xét hỏi của các luật sư (LS).

Tại tòa, nói về phần trách nhiệm của mình, cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu cho hay cuối năm 2010 bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được điều chuyển trở lại làm phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhưng vẫn giữ chức vụ phó chủ tịch HĐQT OceanBank.

Cũng theo bị cáo Thu, trước khi được bổ nhiệm làm tổng giám đốc, chuyên môn của bị cáo là ở khối nguồn vốn, quan hệ với giới tài chính, không có quan hệ với doanh nghiệp. “Nếu không phải nhận bàn giao từ anh Sơn, tôi không nghĩ sẽ phải chăm sóc ba khách hàng lớn (Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các công ty thành viên - PV). Khi nhận bàn giao, anh Sơn có nói phải chăm sóc khách hàng và tổng giám đốc nên nhận trực tiếp” - Thu khai.

Bị cáo Hà Văn Thắm đang trả lời tòa cấp sơ thẩm. Ảnh: T.NGUYỆT

Bị cáo Thu cho rằng đây là việc bàn giao nhiệm vụ của tổng giám đốc cũ cho tổng giám đốc mới. “Trước đó, tôi luôn làm dưới quyền anh Sơn nên luôn coi anh Sơn là sếp” - Thu nói thêm.

Trả lời câu hỏi của LS bào chữa cho cựu phó tổng giám đốc Lê Thị Thu Thủy, Hà Văn Thắm một lần nữa khẳng định trong bối cảnh thị trường tài chính hết sức căng thẳng, bị cáo buộc phải chỉ đạo chi lãi ngoài để bảo đảm tính thanh khoản cho OceanBank.

Bị cáo Thắm cho rằng đây là chi phí vốn, nếu không chi số tiền đó, khách hàng sẽ lựa chọn gửi tiền nơi khác và OceanBank sẽ không huy động được vốn, không chi được cổ tức cho cổ đông. Cũng từ lập luận này, cựu chủ tịch OceanBank cho rằng khoản tiền 1.576 tỉ đồng không phải là thiệt hại như kết luận điều tra và cáo trạng xác định.

“Nếu HĐXX kết luận khoản tiền đó là thiệt hại thì đây là thiệt hại của OceanBank. Bị cáo nắm 63% cổ phần ngân hàng (NH) nên bị cáo cũng là người bị thiệt hại” - Thắm nói.

LS hỏi tiếp cựu phó tổng giám đốc Lê Thị Thu Thủy, bị cáo này cũng cho rằng 1.576 tỉ đồng không phải là thiệt hại. Cũng theo bị cáo Thủy, Hà Văn Thắm nắm giữ 63% cổ phần OceanBank, “là ông chủ NH, không ai muốn làm hại NH cả”.

Một số LS sau đó đề nghị được hỏi đại diện NH Nhà nước và đại diện đoàn giám định NH Nhà nước về các nội dung sau: NH Nhà nước có coi 1.576 tỉ đồng là thiệt hại hay không? Căn cứ nào để xác định đây là thiệt hại?

HĐXX cho biết đại diện NH Nhà nước đã có đơn xin vắng mặt vào ngày 7-3, câu hỏi của các LS sẽ được tổ công tác của NH Nhà nước ghi lại và trả lời vào hôm nay (8-3).

“Chết” vì cơn bão chi lãi ngoài

Cáo trạng buộc tội Hà Văn Thắm và đồng phạm đã có nhiều vi phạm pháp luật trong hoạt động cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần; chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đối với OceanBank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Các bị cáo đã gây thiệt hại cho OceanBank tổng cộng gần 2.000 tỉ đồng. Trong đó, riêng chủ trương chi lãi suất huy động vốn ngoài hợp đồng cho khách hàng đã gây thiệt hại cho OceanBank 1.576 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm