Đề nghị bỏ tử hình với nhiều tội

Đó là tội cướp tài sản; tàng trữ trái phép chất ma túy; chiếm đoạt chất ma túy; phá hủy công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh. Đối với tội vận chuyển trái phép chất ma túy vẫn giữ hình phạt tử hình đối với kẻ chủ mưu, người cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy hoặc vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Kết quả lấy ý kiến nhân dân về bộ luật sửa đổi cho thấy đa số tán thành bỏ hình phạt tử hình ở bảy tội danh như dự thảo trình Quốc hội. Một số ý kiến đề nghị bỏ hình phạt tử hình thêm ba tội khác như sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh và tham ô, nhận hối lộ.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, có thể bỏ án tử hình thêm một số tội danh khác nhưng không nên bỏ các tội chống loài người và tội phạm chiến tranh. Riêng tội tham ô thì vẫn giữ hình phạt tử hình nhưng nếu người tham ô trả lại số tiền đó và tích cực khai báo, lập công lớn thì có thể không tử hình.

TRỌNG PHÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm