Đề nghị giám đốc thẩm vụ để lọt kháng nghị

VKSND tỉnh Khánh Hòa vừa cho biết đã có công văn báo cáo, đề nghị VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vụ tranh chấp hợp đồng tín dụng, do vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

Lý do là bản án sơ thẩm từng bị VKS huyện kháng nghị nhưng không được đưa vào hồ sơ vụ án, đến khi tòa tỉnh xử phúc thẩm xong mới biết.

Trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Trị, Viện trưởng VKSND TP Cam Ranh, cho biết ông là người ký bản kháng nghị. Theo đó, kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm làm rõ thẩm quyền của người được nguyên đơn ủy quyền trong vụ kiện cùng vấn đề liên quan đến lãi suất cho vay. Thế nhưng theo ông Trị, không hiểu sao bản kháng nghị lại không được đưa vào hồ sơ vụ án…

Thời gian qua, PV đã nhiều lần liên lạc nhưng không gặp được lãnh đạo VKSND tỉnh Khánh Hòa. Sau đó, PV gửi văn bản đăng ký làm việc và đề nghị cung cấp thông tin về trách nhiệm kiểm sát giải quyết vụ án của cơ quan này, nhưng đến nay vẫn chưa có trả lời. Phía VKSND tỉnh chỉ cho biết ngắn gọn là đã có công văn báo cáo, đề nghị VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng kháng nghị bản án trên, theo thủ tục giám đốc thẩm.

Trong khi văn bản đề nghị cung cấp thông tin của PV muốn hỏi rõ trách nhiệm của VKSND tỉnh trong việc vì sao kháng nghị của VKSND huyện không có trong hồ sơ vụ án; VKSND tỉnh, kiểm sát viên tham gia phiên tòa phúc thẩm có trách nhiệm như thế nào trong việc chưa xem xét kháng nghị tại phiên tòa phúc thẩm…

Cạnh đó PV cũng đã nhiều lần liên lạc, đăng ký làm việc với ông Nguyễn Anh, Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa, nhưng bị từ chối với lý do… bận công tác.

Sau đó, theo đề nghị của chánh văn phòng TAND tỉnh, ngày 27-9, PV cũng gửi văn bản đăng ký làm việc và đề nghị cung cấp thông tin, văn phòng TAND tỉnh đã tiếp nhận. Ngoài những nội dung tương tự như hỏi VKS tỉnh, văn bản còn hỏi TAND tỉnh có tự kiến nghị lên cấp trên để yêu cầu hủy bản án phúc thẩm hay không. Ngoài ra, đề nghị TAND tỉnh cho biết kết quả kiểm tra, xác minh việc có hai bản án sơ thẩm của TAND TP Cam Ranh như thế nào.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan này vẫn chưa có phản hồi.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, nguyên đơn trong vụ tranh chấp này là một ngân hàng và bị đơn là bà T. và ông H. (ngụ TP Cam Ranh). Ngày 7-3, TAND TP Cam Ranh xử sơ thẩm, tuyên buộc phía bị đơn phải trả nợ vay cho ngân hàng hơn 2,4 tỉ đồng gồm tiền gốc. Sau đó, bà T. và ông H. kháng cáo không đồng ý với bản án sơ thẩm và xin miễn, giảm án phí. VKSND cùng cấp có quyết định kháng nghị. Tuy nhiên, quyết định kháng nghị này không được đưa vào hồ sơ vụ án.

Tại phiên xử phúc thẩm diễn ra trong hai ngày 27 và 28-7, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận một phần kháng cáo của bà T., ông H., sửa một phần bản án sơ thẩm về án phí; các nội dung khác y án sơ thẩm. Sau khi ban hành bản án phúc thẩm, VKSND và TAND tỉnh mới biết sự kiện bản án sơ thẩm đã bị kháng nghị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm