Đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự Trần Minh Lợi

Mở đầu tranh luận là luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn luật sư TP. Cần Thơ) bào chữa cho bị cáo Lợi.

Luật sư Thành cho rằng, hậu quả vụ án đã được khắc phục trước khi cơ quan điều tra khởi tố. Bình trả lại tiền, Phúc rời bỏ chức vụ. Vì thế, ông Lợi có công tác động trong việc khắc phục hậu quả. Ông Lợi chỉ có thiếu sót trong phương pháp chống tham nhũng. Luật sư đề nghị tòa áp dụng điều 25, điều 289 Bộ luật Hình sự 2009 để miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Lợi và An.

“Hành vi ghi âm, ghi hình của ông Lợi tại hai vụ án này đều nhằm mục đích tố cáo tiêu cực, tham những của cán bộ nhà nước thực thi nhiệm vụ chứ không vì vụ lợi cá nhân. Vì thế, không thể áp dụng tội đưa hối lộ cho ông Lợi. Còn việc VKSND kết luận ông Lợi khi nhận bằng chứng mà không tố cáo ngay là có tội thì không đúng. Luật chỉ quy định áp dụng việc cơ quan nhà nước nhận tin báo tội phạm phải xử lý trong vòng 48 giờ, chứ không quy định thời gian việc người dân phải tố cáo” - luật sư Thành trình bày.

HĐXX mời bị cáo Trần Minh Lợi trình bày, ông Lợi rớm nước mắt nói khi dấn thân chống tiêu cực là đã xác định sẽ đối mặt với hiểm nguy. “Chơi lửa bỏng tay, chơi dao thì chảy máu. Tôi chấp nhận nhưng nghĩ tội cho những người dân” – bị cáo Lợi phát biểu tại tòa.

Bị cáo Lợi khẳng định rằng việc làm của mình là chống tiêu cực và cho rằng trong cả hai vụ cơ quan điều tra đã bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng, những chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của nhiều người liên quan và chứng minh được việc bị cáo thu thập nhằm mục đích tố cáo.

Bị cáo Lợi yêu cầu HĐXX bổ sung đưa vào hồ sơ chứng cứ là nhiều file ghi âm, ghi hình Lãnh Thanh Bình, Y Nam, nhân viên quán cà phê…thể hiện rõ việc bị cáo thu thập chứng cứ và hành vi phạm phạm tội của những người liên quan nhưng không được thể hiện trong cáo trạng.

Bị cáo Lợi cũng đề nghị mở luôn các file này ngay tại tòa; đề nghị tranh luận trực tiếp với vị đại diện VKS về các chứng cứ buộc tội.

bị cáo Lợi đề nghị mở các file ghi âm, đối chất với đại diện viện kiểm sát tại tòa

Bị cáo Lợi đề nghị mở các file ghi âm, đối chất với đại diện viện kiểm sát tại tòa

HĐXX đã giành rất nhiều thời gian để bị cáo Lợi trình bày, chứng minh hành vi của mình là không phạm tội. Thỉnh thoảng, chủ tọa phiên tòa nhắc nhở bị cáo Lợi đi vào trọng tâm vụ án, không trình bày dài dòng, những gì trình bày thì không nói lại tránh mất thời gian.

Các bị cáo Phúc, Bình chỉ có ý kiến rất ngắn, trong khi đó các bị cáo trong vụ án chạy tại ngoại đánh bạc ngồi im, không tranh luận.

Phần tranh luận kéo dài nhưng người dự tòa vẫn ở lại theo dõi khá đông

Quang cảnh phiên tòa chiều ngày 24-3

Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP. HCM) cho rằng, Lợi không phạm tội đưa hối lộ trong vụ án tại Phòng Giao dịch Đại Lộc - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Lắk. Theo luật sư Út, ông Lợi đã bị cán bộ ngân hàng o ép, nhũng nhiễu nên phải đưa hối lộ để được vay vốn. Vì thế, ông Lợi phải tốn 50 triệu đồng để lại quả cho các cán bộ ngân hàng, nhưng ông Lợi đã chủ động ghi âm, ghi hình và tố cáo lên lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Lắk. Áp dụng khoản 6, điều 289 Bộ luật Hình sự 2009, ông Lợi phải được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các luật sư khác bào chữa cho bị cáo Trần Minh Lợi đều không đồng ý với phần luận tội của đại diện VKS và cho rằng KS đề nghị mức án không công bằng. Các luật sư đều đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra lại vụ án, đề nghị khởi tố tại tòa ông Nguyễn Đức Trọng và khởi tố tại tòa việc vu khống ông Lợi trong bản cáo trạng của VKS.

Đại diện V KSND tỉnh Đắk Nông giữ quyền công tố tại tòa đã cảm ơn ý kiến đóng góp của luật sư và nói sẽ báo cáo lại lãnh đạo. Đại diện VKS cũng nói rằng cơ quan điều tra đã làm đúng trình tự, thủ tục và không bỏ qua những bằng chứng quan trọng. Còn việc cáo trạng nêu ra nội dung Lợi bị tố cáo cưỡng đoạt tài sản nhưng cơ quan điều tra không có bằng chứng chứng minh chỉ để tham khảo chứ không phải kết tội Lợi.

Đến 18g55 phần tranh luận tạm dừng, phiên xét xử tạm kết thúc. Kết thúc ngày xét xử ngày 24-3, HĐXX vẫn chưa thể tuyên án và tiếp tục nghị án kéo dài. Đến ngày 27-3, TAND tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục xét xử và dự kiến sẽ tuyên án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...