Đề nghị tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình thừa phát lại

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Hồng cho biết đa số ý kiến các thành viên trong nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp cho rằng thí điểm chế định TPL là một chủ trương lớn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược cải cách tư pháp (CCTP). Mặc dù còn có những hạn chế, bất cập nhưng đến nay hoạt động của tổ chức TPL đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng trên các mặt hoạt động, phản ánh bước đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương của Đảng, yêu cầu của Hiến pháp 2013 và đòi hỏi của thực tiễn CCTP.

“Kết quả hoạt động của các tổ chức TPL trong thời gian qua là những cơ sở thực tiễn quan trọng và đáng tin cậy để xem xét cho phép mô hình tổ chức này được tiếp tục phát triển và nhân rộng. Tuy nhiên, về các bước đi cụ thể vẫn còn phương án khác nhau” - ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, phương án thứ nhất đề nghị cho tiếp tục thí điểm đến giữa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV (1-7-2018).

Phương án 2 đề nghị Quốc hội cho phép xây dựng Luật TPL để thực hiện chính thức chế định TPL ở các địa phương theo một lộ trình cụ thể, hợp lý bởi qua kết quả tổng kết của Chính phủ, về cơ bản các vấn đề về lý luận và thực tiễn liên quan đến chế định TPL đã khá rõ. Trong thời gian chuyển tiếp (từ nay đến khi ban hành luật), các tổ chức TPL tiếp tục hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm