Đề nghị VKSND Tối cao xem xét vụ 2 cán bộ xã bị oan

Nội dung văn bản nêu, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Bá Đại (ngụ xã Xuân Tây, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai). Nội dung đơn, ông Đại cho rằng mình không có tội nhưng trước đó VKSND huyện Cẩm Mỹ đã ra quyết định đình chỉ vụ án theo khoản 1 Điều 25 của BLHS.

Sau khi xem xét đơn khiếu nại, Ủy ban Tư pháp Quốc hội chuyển đơn khiếu nại đến viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả giải quyết đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Hai cán bộ Võ Văn Bảy và Trần Bá Đại vui mừng khi đoàn ĐBQH đã đề nghị VKSND tỉnh hủy các quyết định gây oan sai của VKSND huyện Cẩm Mỹ.

Như thông tin đã đưa, năm 2007, để vay tiền ngân hàng giùm ông Tô Văn Nho, bà Nguyễn Thị Kim Lý gặp ông Trần Đình Hòa nhờ giúp. Ông Hòa nói bà Lý phải làm chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Nho sang cho ông Hòa mới vay được tiền. Bà Lý đã nhờ ông Trần Bá Đại, một cán bộ địa chính xã, giúp. Sau đó UBND huyện Cẩm Mỹ đã cấp giấy chủ quyền thửa đất của ông Nho sang cho ông Hòa. Ông Hòa đem giấy đỏ này đến Ngân hàng Quân đội thế chấp để vay 500 triệu đồng. Đến năm 2010, ông Nho mới hay sự việc nên làm đơn tố cáo.

Sau thời gian dài điều tra, bổ sung, đến năm 2014 ông Hòa, bà Lý bị VKSND huyện Cẩm Mỹ truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Đại và ông Bảy bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Sau đó TAND huyện Cẩm Mỹ xử, tuyên phạt ông Đại và ông Bảy lần lượt 12 tháng và 18 tháng cải tạo không giam giữ. Sau khi án sơ thẩm bị TAND tỉnh Đồng Nai hủy, VKSND huyện Cẩm Mỹ đã đình chỉ điều tra bị can bốn người với lý do miễn trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 25 BLHS.

Tháng 6-2017, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đề nghị VKSND tỉnh Đồng Nai hủy bỏ các quyết định của VKSND huyện Cẩm Mỹ về việc đình chỉ vụ án đối với các bị can và phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục xử lý vụ án đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm